ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' บอกสภาล่มเป็นเรื่องปกติ มอง ส.ว.ลาประชุม เกือบ 100 เหตุ กังวลตัดอำนาจเลือกนายกฯ

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงกรณีที่เกิดเหตุสภาล่ม และองค์ประชุมไม่ครบ ว่า เป็นการล่มตามปกติ แต่พบว่ามีจำนวน ส.ว.ที่ลาการประชุมกว่า 95 คน จึงทำให้องค์ประชุมไม่ครบ เพราะจะต้องมีจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด หรือไม่น้อยกว่า 333 คน ตนจึงตัดสินใจเรียกสมาชิกทั้งหมดให้กลับเข้ามาร่วมประชุม แต่เมื่อนับองค์ประชุมแล้ว พบว่ามีผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 308 คน จึงต้องสั่งปิดประชุมในที่สุด

ส่วนกรณีที่ ส.ว.ลาการประชุมมากถึง 95 คน แปลว่ามีเจตนาที่จะไม่ร่วมพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่เสนอให้มีการตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี และกำหนดให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มาจากส.ส. หรือไม่นั้น ชวน มองว่าเป็นความกังวลของ ส.ว.ในการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เหมือนเป็นร่างกฎหมายที่ไปกล่าวว่า ส.ว.ทั้งหมด แต่ยืนยันว่ากรรมาธิการในส่วนอื่นๆ ยังคงเข้าร่วมการประชุมตามปกติ ตนจึงพยายามไม่นำวาระนี้เข้าพิจารณา แต่ด้วยการประชุมในวันนี้เป็นวาระพิเศษ จึงต้องดำเนินการต่อไป เพื่อให้ร่างกฎหมายผ่าน เช่นเดียวกับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง

ดังนั้นในสัปดาห์หน้าจะขอวันในการประชุมร่วมรัฐสภาอีกครั้งในวาระปกติ เพื่อพิจารณากฎหมายสำคัญแทน อาทิ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และ ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมสื่อและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน เพราะกฎหมายนี้ผ่านการพิจารณาในชั้นต้นแล้ว แต่ยังไม่ผ่านการลงมติ