ไม่พบผลการค้นหา
หลายเดือนที่ผ่านมาผู้คนที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสต่างเรียกคำนามของโรคโควิด-19 เป็นลักษณะคำนามเพศชาย แต่ทางการออกมาประกาศแล้วว่าเป็นความเข้าใจผิด เพราะจริงๆ แล้วเพศของคำนามคำนี้ต้องใช้เป็น 'เพศหญิง'

เว็บไซต์ Forbes รายงานว่า ตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ผู้คนที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสมักใช้คำนามเรียกชื่อโรคนี้ว่า le COVID-19 ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็น 'คำนามเพศชาย' แต่จริงๆ แล้วนั่นคือความเข้าใจผิด โดยหน่วยงานทางการที่จะเป็นผู้ตัดสินว่าคำนามแต่ละคำสมควรที่จะถูกเรียกในลักษณะเพศชายซึ่งจะนำหน้าด้วย le หรือเพศหญิงซึ่งจะนำหน้าด้วย la คือหน่วยงานที่ชื่อว่า L’Académie Française หรือราชบัณฑิตยสภาฝรั่งเศสผู้มีหน้าที่จัดระเบียบการใช้ภาษาฝรั่งเศสนั่นเอง

สื่อท้องถิ่นอย่าง The Local รายงานว่า คำศัพท์ในภาพรวมที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้นส่วนใหญ่แล้วจะใช้เป็น 'เพศชาย' นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้คนจำนวนมากเรียกคำนามของ COVID-19 เป็นเพศชายไปด้วย ซึ่งทาง L’Académie Française จึงได้ออกมายืนยันว่าหากต้องการเรียกใช้คำนาม 'COVID' นั้น จะต้องใช้เป็น 'เพศหญิง' เท่านั้น 

AFP - ปารีส ฝรั่งเศส โควิด

L’Académie Française อธิบายเหตุผลสั้นๆ เข้าใจง่ายว่า คำว่า Covid นั้นเป็นคำย่อ หรือ Acronym ซึ่งตามหลักภาษาฝรั่งเศส คำ Acronym จะต้องใช้เพศเดียวกันกับคำหลัก หรือ Core Word ในที่นี้คำหลักคือคำว่า La Maladie ซึ่งแปลว่า 'โรค' และเป็นเพศหญิง และจากภาษาอังกฤษ Coronavirus Disease แปลตรงตัวมาเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า Maladie Du Coronavirus จึงทำให้คำว่า Covid ต้องใช้เป็นแบบเพศหญิงนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่พอใจกับการจัดระเบียบการใช้คำนี้ หลายคนรู้สึกว่ากฎเกณฑ์การใช้เพศของคำนามควรพัฒนาไปกับธรรมชาติการใช้ภาษาของมนุษย์ และการเรียกแบบเพศชายอย่าง le covid นั้นก็ควรถูกใช้ต่อไป เพราะตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่เลือกที่จะใช่คำนี้กัน อย่างไรก็ตาม ทางการของประเทศแคนาดา องค์การอนามัยโลก หรือ WHO และสถาบันภาษาสเปนอย่าง Royal Spanish Academy ก็เลือกที่จะใช้คำนามเพศหญิงอย่าง la covid ตามที่ L’Académie Française แนะนำ