ไม่พบผลการค้นหา
'ส.ส.เพื่อไทย' เข้าประชุมพรรคก่อนโหวตนายกฯ มอบ 'อดิศร' เป็นตัวแทนขึ้นอภิปรายหาเสียงให้ 'พิธา' ด้านเลขาฯ พรรคยันมติไม่เปลี่ยน-ไม่ห่วงศาล รธน. รับคำร้อง 2 เรื่อง

วันที่ 13 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ พรรคเพื่อไทยได้มีการนัดหมายส.ส.มาร่วมประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมต่างๆ นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน ส.ส.พรรค สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค ชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค สมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น

โดย ประเสริฐ เปิดเผยก่อนการประชุม ส.ส.พรรค ว่าวันนี้จะเป็นการประชุมเพื่อซักซ้อม รอบสุดท้าย ก่อนเข้าไปเป็นองค์ประชุมรัฐสภา ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันมติในการโหวตของพรรคเพื่อไทย เป็นไปตามที่แถลงข่าวเมื่อวานนี้ คือการโหวตเห็นชอบให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี 

ส่วนเบื้องต้นในที่ประชุมพรรคยังไม่มีการหยิบยก กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของกกต. 2 เรื่อง ของ พิธา มาเป็นหัวข้อในการประชุม เพราะศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยก่อน ซึ่งตนเชื่อว่านายพิธา ขณะนี้ก็ยังไม่ขาดคุณสมบัติ 

เมื่อถามถึงบุคคลที่จะเสนอชื่อ พิธา รวมถึงตัวแทนของพรรคที่จะขึ้นอภิปราย ประเสริฐ กล่าวว่า พรรคได้มีการวางตัวบุคคลเอาไว้แล้ว โดยผู้ที่จะเสนอชื่อพิธา เดิมก็กำหนดไว้ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ส่วนเรื่องที่จะอภิปราย ก็จะต้องดูประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก ตนมองว่าทางส.ส.และส.ว. คงจะมีการซักถาม เรื่องคุณสมบัติ กับแคนดิเดตนายกฯเป็นหลัก โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคอื่นมากนัก 

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการเสนอให้เลื่อนการลงมติในวันนี้ ประเสริฐ ระบุว่า ขอให้ข้อเท็จจริงเกิดขึ้นก่อน ตอนนี้ยังไม่เห็นว่าผลการประชุมจะเป็นอย่างไร ตนยังไม่อยากมองอนาคตไปก่อน 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้มีการเสนอชื่อให้ อดิศร เพียงเกษ ส.ส. บัญชีรายชื่อ เป็นผู้อภิปรายในนามของพรรควันนี้ โดยหัวหน้าพรรคได้หยอกล้อ คราวนี้ อดิศร ต้องหาเสียงให้ พิธา