ไม่พบผลการค้นหา
ชายชาวนิวยอร์กคนหนึ่งรู้สึกไม่พอใจและคิดว่า โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นภัยต่อประชาธิปไตยสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี เขาถูกจับกุมตัวโดยตำรวจจากข้อหาขู่ฆ่าอดีตประธานาธิบดี ผู้ที่เขาเปรียบเทียบว่าไม่ต่างอะไรไปจาก อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำเผด็จการนาซีเยอรมนี

จากรายงานระบุว่า โทมัส เวลนิกกิ วัย 72 ปี เอ่ยปากว่าตัวเขาต้องการจะฆ่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ จากการพูดคุยกับตำรวจประจำรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อกรกฎาคม 2020 รวมถึงคำพูดของเวลนิกกิในสายโทรศัพท์ที่โทรหาหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ ในปีเดียวกัน

ทั้งนี้ เวลนิกกิถูกตั้งข้อหาขู่ฆ่า ลักพาตัว และทำร้ายร่างกายอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ อย่างไรก็ดี ทนายความส่วนตัวของเวลนิกกิระบุว่า ลูกความของเขา “ไม่มีเจตนาจะทำร้ายใครฃ” และ “เขาเพียงแค่แสดงความผิดหวัง ที่เห็นภัยคกุคามประชาธิปไตยของพวกเราโดยอดีตประธานาธิบดีทรัมป์”

จากเอกสารคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางบรูคลินระบุถึงทรัมป์ว่าเป็น “บุคคลที่ 1” แทนการใช้ชื่อทรัมป์โดยตรง โดยมีการระบุเพิ่มเติมว่า “บุคคลที่ 1” เคยเป็นประธานาธิบดีตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2017 ถึง 20 มกราคม 2021 ทั้งนี้ ทนายความและโฆษกส่วนตัวของทรัมป์ไม่ขอแสดงความเห็นเพิ่มเติมต่อกรณีดังกล่าว

เวลนิกกิกล่าวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณรัฐสภาสหรัฐฯ ว่า หากทรัมป์แพ้การเลือกตั้งปี 2020 และปฏิเสธไม่ยอมออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เขาจะ “หาอาวุธ” และ “จัดการ (ทรัมป์)” นอกจากนี้ เวลนิกกิได้ส่งข้อความเสียงไปยังหน่วยสืบราชการลับสหรัฐฯ ว่า เขาจะ “ทำทุกวิถีทางที่เขาจะสามารถจัดการ” ทรัมป์ลงให้ได้

“โอ้ ใช่ นั้นคือคำขู่ให้คุณมาและจับผม” เวลนิกกิพูดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ “ผมจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อจัดการเขา (ทรัมป์) และลิงอีก 12 ตัวของเขา… ถ้าผมมีโอกาสจะลงมือในแมนฮัตตัน มันจะเยี่ยมมาก… พรุ่งนี้ (ทรัมป์) จะไปจอร์เจีย ไม่แน่ว่าผมอาจจะลงมือ” เวลนิกกิระบุถึงการวางแผนลอบสังหารทรัมป์ และสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ อีก 12 คนที่ให้การสนับสนุนทรัมป์

นอกจากนี้ เวลนิกกิยังเปิดเผยอีกว่า เขาเชื่อว่าถ้าหากเขาลงมือสังหารทรัมป์สำเร็จ เขาจะได้รับค่าตอบแทนเป็นจำนวนเงิน 350,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 11.7 ล้านบาท) นอกจากนี้ ข้อความเสียงที่เวลนิกกิส่งไปยังหน่วยสืบราชการลับยังระบุว่า เขาอาจจะลงมือสังหารทรัมป์ในวันที่ 4 มกราคม 2021 อีกด้วย

ในวันที่ 4 มกราคม 2021 ทรัมป์ไปปราศรัยในมลรัฐจอร์เจียกับสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 2 คน หลังจากตนแพ้การเลือกตั้ง และพยายามใส่ร้ายว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมามีการโกงกันเกิดขึ้น จนกระทั่งสองวันต่อมา ในวันที่ 6 มกราคม 2021 ทรัมป์ได้ปราศรัยบริเวณวอชิงตัน เพื่อเรียกรองให้ผู้สนับสนุน “เข้าต่อสู้แบบเดือดดาน” ในการพิทักษ์การเลือกตั้งที่ทรัมป์กล่าวหาว่ามีการโกงเกิดขึ้น

เหตุการณ์จลาจลในวันที่ 6 มกราคม 2021 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจนับร้อยได้รับบาดเจ็บจากการปะทะและการบุกเข้ามายังรัฐสภาของมวลชนผู้สนับสนุนทรัมป์ เพียงแค่ต้องการขัดขวางการลงมติเลือกประธานาธิบดีของรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อยืนยันการขึ้นสู่อำนาจของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน

หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2021 ที่ผ่านมา เวลนิกกิได้ส่งข้อความเสียงไปหาหน่วยสืบราชการลับสหรัฐฯ อีกครั้ง โดยเขาพูดว่า “สงครามกลางเมืองจะปะทุออกมา และการหยิบอาวุธขึ้นสู้ต่อรัฐบาลคือการแสวงความชอบธรรม หากการลงคะแนนเสียงในคูหาไม่มีความหมาย” อย่างไรก็ดี เวลนิกกิถูกจับกุมตัวในท้ายที่สุด และส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2022/jan/10/donald-trump-death-threat-man-charged-new-york?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0tnSi2mYHegJtaSH2MsmVeqa2N1eJIEbOomYnusvEadHLkbU8KvA-dhnE

https://www.cnbc.com/2022/01/10/new-york-man-thomas-welnicki-charged-with-threatening-to-kill-trump.html