ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพบก สรุปภาพรวมภารกิจสกัดกั้นยาเสพติด ปี 2565 ยึดยาบ้ากว่า 181 ล้านเม็ด เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ถึง 1.25 เท่า

วันที่ 2 ม.ค. พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก สรุปภาพรวมภารกิจสกัดกั้นยาเสพติดโดยกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกทั้ง 7 กองกำลัง ใช้การเฝ้าตรวจ การลาดตระเวน และบูรณาร่วมกับฝ่ายปกครองและตำรวจ ในทุกพื้นที่ทำให้ตลอดปีนี้ (1 ม.ค.-21 ธ.ค. 65) สามารถจับกุมผู้กระทำผิด 1,052 คน ยึดยาบ้า 181,933,606 เม็ด ยาอี 201,617 เม็ด, ไอซ์ 2,875 กิโลกรัม, เฮโรอีน 51.29 กิโลกรัม, คีตามีน 441.90 กิโลกรัม, ฝิ่น 47.16 กิโลกรัม

พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ กล่าววว่า จากนโยบายของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลเฝ้าตรวจ พื้นที่แนวชายแดนของกองกำลังป้องกันชายแดน ซึ่งถือเป็นการสกัดกั้น ยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายไม่ให้เข้าสู่พื้นที่ตอนในเข้ามาทำลายสังคมและเป็นสาเหตุในการก่ออาชญากรรมรูปแบบต่างๆ

พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า จากสถิติการจับกุมในปี 2565 สามารถตรวจยึดยาบ้าเพิ่มขึ้นจากปี 2564 ถึง 1.25 เท่า, ยาอีเพิ่มขึ้น 5.66 เท่า, คีตามีน เพิ่มขึ้น 2.09 เท่า ซึ่งเป็นผลสัมฤทธิ์จากการลาดตระเวนและสกัดกั้นของเจ้าหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ตลอดจนการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกในแต่ละพื้นที่จะนำรูปแบบการจับกุมแต่ละห้วงเวลาประเภทยาเสพติด และผลการจับกุมมาวิเคราะห์เพื่อเพิ่มเติมมาตรการป้องปรามและสกัดกั้นโดยเฉพาะการลาดตระเวนเส้นทาง รวมถึงภารกิจในด้านอื่นๆ ต่อไป เพื่อให้สังคมไทยปลอดภัยจากภัยยาเสพติด

ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งมีการเดินทางการท่องเที่ยวและขบวนการยาเสพติดใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในการลักลอบขนย้าย หรือจำหน่ายยาเสพติด กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกได้ใช้มาตรการตรวจตราและสกัดกั้นอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะด่านตรวจและช่องทางในพื้นที่ชายแดน จึงขอความร่วมมือจากประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และขออภัยในความไม่สะดวก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ทุ่มเทปฏิบัติภารกิจ สกัดกั้นยาเสพติดและดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่นี้.