ไม่พบผลการค้นหา
ส.ว.ห่วงพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ เสร็จไม่ทัน 1 ก.ค. แนะสมาชิกฯ ช่วยกันอภิปรายสั้น ด้าน 'ฝ่ายค้าน' เห็นด้วย ยันไม่ขอเลื่อน กม.ลูกมาก่อน แต่เล็งให้เสร็จทัน 6 ก.ค.

เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 24 มิ.ย. 2565 ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. .... ต่อเนื่องในมาตราที่ 77 โดยมี พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาในฐานะรองประธานรัฐสภา ปฏิบัติหน้าที่ประธานในที่ประชุมขณะนั้น สมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะตัวแทนวิป ส.ว. ได้ลุกขั้นหารือต่อประธานฯ โดยแสดงความกังวลว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ แล้วเสร็จไป 77 มาตรา ยังค้างอยู่ 95 มาตรา ถือว่าคืบหน้าไปน้อยมาก ไม่ถึงครึ่งทาง ทำให้สังคมภายนอกกล่าวหาสงสัยว่าใช้เวลานานไปหรือไม่ โดยในกรอบเวลาระบุว่าวันสุดท้ายในการพิจารณาคือ 1 ก.ค. ซึ่งเกรงว่าจะไม่ทันเวลา หากมีผู้เสนอให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.ป. หรือกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับขึ้นมาแทน ก็ไม่ทราบว่าร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ จะได้กลับมาสู่สภาเมื่อใด และยังมีประชาชนเฝ้ารออยู่

สมชาย กล่าวต่อว่า ถ้าเราร่วมมือกันทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน วุฒิสภา รวมทั้งกรรมาธิการ ถ้าใช้เวลาอภิปรายให้สั้น และมีการลงมติได้ต่อเนื่อง ก็คาดว่าจะพิจารณาเสร็จภายในวันนี้โดยไม่เย็นมากนัก และหากวันที่ 1 ก.ค. ทำได้เช่นนี้อีกครั้งจนจบทุกมาตรา ก็จะเกิดความงดงามในรัฐสภา จึงขอทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันลดเวลาอภิปราย และอภิปรายเฉพาะในประเด็นที่กรรมาธิการแก้ไข

ประชุมรัฐสภา สภา รัฐสภา -2138-4B32-B069-A369BD55F036.jpegจุลพันธ์ -222F-4BD6-AF23-3D4BD1E5EC2D.jpegพรเพชร -4D14-4E21-861E-ABD451D79561.jpeg

ด้าน จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า เห็นตรงกันกับ สมชาย ที่ควรจะเร่งรัดกระบวนการ เพราะวิปฝ่ายค้านห่วงใยเช่นกันว่าจะไม่ทัน 1 ก.ค. จึงจะกำชับว่าให้ย่อการอภิปรายให้สั้น และอยู่ในประเด็น โดยมาตราที่กรรมาธิการจะแก้ไขเหลืออยู่ราว 20 มาตราเท่านั้น ยืนยันไม่ประสงค์จะเลื่อนญัตติให้พิจารณาร่าง พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับ ขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่มีความประสงค์ร่วมกันว่าจะให้ร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับนั้น พิจารณาแล้วเสร็จภายใน 6 ก.ค.

จากนั้น พรเพชร จึงได้ดำเนินการประชุมต่อ โดยเป็นการพิจารณาต่อเนื่องในมาตรา 77