ไม่พบผลการค้นหา
'เรืองไกร'บุก ป.ป.ช.เช้านี้ เรียกร้อง ประวิตร ปิดกรุ'นาฬิกา' ส่งมอบให้ตรวจสอบ พร้อมตอบคำถามสังคม

วันที่  8 ม.ค.61 มีรายงานข่าวว่า วันนี้ เวลา 10.30 น. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฏหมายพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปที่ สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อยื่นหนังสือร้องเพื่อให้ ป.ป.ช.เพื่อให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.ป.ป.ป.ช.2542 มาตรา 78 ประกอบมาตรา 79 ยึดหรืออายัดนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อตรวจสอบที่มา ที่ไป หลักฐานการครอบครองไว้ก่อนแล้วจึงไปสอบพยานเอกสารหรือพยานบุคคล เนื่องจากตอนนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ส่งหนังสือชี้แจงว่า นาฬิกาตามที่เป็นข่าวนั้นมีอยู่จริง และอ้างพยานบุคคลมา 4 ราย เพื่อให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อ

 "ดังนั้น สิ่งที่ ป.ป.ช.ต้องทำอันดับแรกคือ ควรขอให้ พล.อ.ประวิตร ส่งมอบนาฬิกาทั้งหมดที่อยู่ในความครอบครอง มาให้ ป.ป.ช.ยึดไว้เพื่อทำการตรวจสอบก่อน" นายเรืองไกร กล่าว

นอกจากนี้ หลักฐานสำคัญที่ปรากฏคือนาฬิกาหรูราคาแพงกว่าสิบเรือนนั้น ป.ป.ช.ต้องตั้งประเด็นสอบเพิ่มเติมตั้งแต่ทำไมไม่มีการยื่นแสดงรายการบัญชีมาก่อน เมื่อพบว่าทรัพย์สินมีอยู่จริง การอ้างพยานหลักฐานมาแก้ต่างฟังขึ้นหรือไม่ หากฟังไม่ขึ้น จะถือว่ามีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติจนเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ มูลเหตุที่ร่ำรวยผิดปกติเกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจที่ส่อไปในทางมิชอบและเป็นการไปเอื้อประโยชน์บุคคลใดหรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องไม่ได้สลับซับซ้อนแต่อย่างใด หากพิจาณาจากที่ ป.ป.ช.เคยตรวจสอบนาฬิกาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขายไปก่อนดำรงตำแหน่งนายกฯ ซึ่ง ป.ป.ช.ก็ยังไปตรวจสอบโดยอ้างว่าเรื่องดังกล่าวปรากฏเป็นข่าวและเป็นที่สนใจของสาธารณชน จึงมีความจำเป็นต้องทราบข้อเท็จจริงและเอกสารที่เกี่ยวกับความมีอยู่จริงของนาฬิกาเพื่อตรวจสอบว่า นาฬิกานั้น ให้ใครไปซื้อ ซื้อยี่ห้อใด รุ่นใด จากที่ใด ต่อมาขายให้ใคร มูลค่าเท่าใด ชำระราคาอย่างไร         

นอกจากนี้หากเทียบกับกรณีของ พล.อ.ประวิตร ป.ป.ช.ก็ต้องตรวจสอบในทำนองเดียวกันและน่าจะสรุปข้อเท็จจริงได้แล้วว่า ในเมื่อรับว่ามีนาฬิกาอยู่จริงตามที่เป็นข่าว แปลว่าข้อเท็จจริงมีมูลแล้ว ป.ป.ช.ต้องทำตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและไต่สวนชี้มูลต่อไปว่ามีการจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ ซึ่งไม่ควรเกิน 30 วันนับจากนี้ เพราะสอบมาแล้วกว่า 30 วัน เพราะข้อเท็จจริงของนาฬิกาที่ปรากฏกว่าสิบเรือนนั้นเกินเพียงพอแล้ว จึงหวังว่า ป.ป.ช.จะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา