ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เปิดฮอตไลน์ระหว่างกันอีกครั้ง เพื่อหารือเกี่ยวกับการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว หลังเกาหลีเหนือตัดการติดต่อเกือบ 2 ปี

ทางการเกาหลีใต้ยืนยันว่า ได้รับโทรศัพท์จากเกาหลีเหนือ เมื่อเวลา 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 13.30 น.ตามเวลาประเทศไทย หลังทางการเกาหลีเหนือประกาศผ่านโทรทัศน์ว่าเปิดฮอตไลน์ระหว่างทั้งสองประเทศกันอีกครั้ง เพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งนักกีฬาชาวเกาหลีเหนือไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพย็องชังของเกาหลีใต้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือระบุว่า เกาหลีเหนือจะติดต่อกับเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด จริงใจ และเคารพซึ่งกันและกัน

โฆษกของนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายมุนมองว่า การเปิดช่องการติดต่อสื่อสารระหว่างกันถือเป็นสัญญาณที่มีนัยสำคัญมาก ทำให้รู้สึกว่าการพูดคุยกันสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

AP17363139275236.jpg

(มาสคอตการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพย็องชังของเกาหลีใต้)

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ฮอตไลน์สายตรงระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีทั้งหมด 33 สาย ถูกติดตั้งที่หมู่บ้านพันมุนจอม เขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มาตั้งแต่ปี 1971 แต่เมื่อเดือนธันวาคมปี 2015 นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้สั่งตัดสายฮอตไลน์และช่องทางการติดต่อทั้งหมด ระหว่าง 2 ประเทศไปตั้งแต่เกือบ 2 ปีก่อน ไม่ยอมรับโทรศัพท์ที่เกาหลีใต้ติดต่อไป และเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ก็ไม่เคยจัดการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงกัน เนื่องจากเกาหลีใต้ประกาศยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ที่มีการร่วมทุนระหว่างสองเกาหลี เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ

อย่างไรก็ตาม นายคิมได้กล่าวสุนทรพจน์ปีใหม่ว่า ความสัมพันธืที่เย็นชาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้กำลังละลายไป และการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกก็จะเป็นโอกาสที่ดีในการแสดงความสามัคคี ปรองดองของประชาชน ซึ่งเกาหลีใต้ก็ประกาศแล้วว่า ยินดีต้อนรับนักกีฬาจากเกาหลีเหนือ และแม้เกาหลีเหนือจะยังไม่ตอบรับคำเชิญของเกาหลีใต้ แต่การเปิดสายฮอตไลน์ก็จะช่วยให้มีการเจรจากันในเบื้องต้นได้สะดวกขึ้น