ไม่พบผลการค้นหา
ศรีสุวรรณ จรรยา เรียกร้องนายกรัฐมนตรี สั่งทบทวนโครงการสร้างถนนคอนกรีตขึ้นเขาพะเนินทุ่ง ชี้เป็นการทำลายผืนป่า 'ว่าที่มรดกโลก' หวั่นซ้ำรอยเขาใหญ่ คร่าชีวิตสัตว์ป่า ฟากหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจานแจงโครงการนี้ป้องกันผลกระทบต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม ยืนยันไม่มีขยายผิวจราจร หวังจัดระเบียบรถยนต์ขึ้นเขา

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์เรื่อง คัดค้านการสร้างถนนคอนกรีตขึ้นเขาพะเนินทุ่ง ซึ่งเสมือนเป็นการฆาตกรรมสัตว์ป่าว่าที่มรดกโลก ตามที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และสาขาเพชรบุรี ได้ดำเนินการว่าจ้างผู้รับเหมาให้มีการปรับปรุงเส้นทางเพื่อการท่องเที่ยวเขาพระเนินทุ่งจากถนนดินลูกรังให้เป็นถนนลาดยางคอนกรีต ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2561 เป็นต้นมา และมีระยะเวลาในการก่อสร้าง 560 วัน

นับเป็นการดำเนินการที่ขัดต่อแนวทางการอนุรักษ์และขัดต่อกฎหมายอย่างร้ายแรง ทำลายผืนป่าว่าที่มรดกโลก จึงตั้งคำถามว่าอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติปล่อยให้เกิดโครงการประเภทนี้ได้อย่างไร

โดยป่าแก่งกระจานเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย มีสัตว์ป่าและพรรณพืชมากมาย ตั้งแต่สัตว์ป่าขนาดเล็ก ผีเสื้อ ตุ๊กแกบางชนิด และมีนกกะลิงเขียดหางหนาม ที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย ไปจนถึงมีหมี เสือดาว เสือโคร่ง ช้างป่า จระเข้ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงมีโอกาสพบเห็น-พบเจอสัตว์ที่มานอนกลางถนน-ริมถนนด้วยความไร้เดียงสามากมาย  

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการสร้างถนนลาดยางเข้าไปถึงบ้านกร่าง ภาพเหล่านี้ก็หายไป ถนนลูกรังสายเดิม ที่เปลี่ยนเป็นถนนลาดยาง ไม่สามารถคัดกรองนักท่องเที่ยวได้อีกต่อไป เพราะรถเร่งรีบกันขึ้นไปดูทะเลหมอกยามเช้ามืดกันมากขึ้น เกิดกรณีสัตว์ถูกรถชนตายเป็นจำนวนมาก การพบเห็นสัตว์ข้างทางก็ยากขึ้น

ดังนั้น ถ้าโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเดินหน้าต่อไปจนถึงเขาพะเนินทุ่ง รถยนต์จากคนขับที่มีจิตสำนึกบ้าง ไม่มีจิตสำนึกบ้าง จะหลั่งไหลเข้าสู่แก่งกระจาน จำนวนมากมายมหาศาลขนาดไหน การเสี่ยงชีวิตของสัตว์ป่าจะสูงขึ้น ปัญหาขยะจะตามมา ซึ่งเชื่อว่าบิ๊กไบค์-เด็กแว้นจะตามมา ภาพที่เขาใหญ่ หนังม้วนเดียวกัน จะมาฉายที่แก่งกระจานอีกที่หนึ่งแน่นอน 

ขณะเดียวกัน การจัดทำโครงการฯ ดังกล่าวไม่มีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ไม่มีการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามที่กฎหมายกำหนดแต่อย่างใด ซึ่งกรมอุทยานฯเป็นหน่วยงานอนุรักษ์แต่กลับละเมิดกฎหมายเสียเอง ซึ่งสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนไม่อาจยอมรับได้

"จึงขอเรียกร้องไปยังอธิบดีกรมอุทยานฯ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายกรัฐมนตรีได้โปรดใช้อำนาจในการสั่งให้มีการทบทวนและระงับโครงการฯ ดังกล่าวเป็นการเร่งด่วน หากยังเพิกเฉยก็แสดงว่ารัฐบาลรักสิ่งแวดล้อมแต่ปาก หาได้มีความจริงใจไม่ เช่นนั้นสมาคมฯ จำต้องร้องเรียนกล่าวโทษต่อ ป.ป.ช.ฐานทุจริตต่อหน้าที่ และจะนำความขึ้นฟ้องศาลฐานใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมายและละเลยการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป"

หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจานแจง 8 เหตุผลสร้างถนนคอนกรีตขึ้น 'เขาพะเนินทุ่ง'

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าสาเหตุที่ต้องดำเนินการโครงการก่อสร้างและปรับปรุงเส้นทางสายบ้านกร่างพะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่าเนื่องจาก 1.ปัจจุบันมีรถยนต์ที่ขึ้นไปเริ่มใช้ทางเบี่ยงจากหลุม หรือร่องจนเปิดพื้นที่ถนนใหญ่ถนนกว้างขึ้นเรื่อยๆ เกิดการกัดเซาะหน้าดินเพิ่มขึ้นตลอดเวลา

2.จุดบริเวณทางข้ามน้ำต่างๆ มีการใช้รถยนต์ออฟโรด หรือรถยนต์ขับเคลื่อน 2 ล้อตะกุยตลิ่งจนทำให้มีความลาดชันสูง และซ่อมแซมทุกปี จึงมีตะกอนที่เกิดจากรถยนต์ขับเคลื่อนผ่านไปไหลไปในท้องน้ำ การพัฒนาระบบช่วยระบายน้ำและทางข้ามน้ำจึงเป็นทางเลือก เพื่อลดผลกระทบจากกิจกรรมที่เกิดจากการสัญจรไปมา

สำหรับความห่วงใยในเรื่องผีเสื้อในช่วงลำธาร เป็นการลดเหตุยานพาหนะเหยียบผีเสื้อที่ลงเกาะบนถนน ที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติติดตั้งป้ายเตือนไว้ตลอดสองข้างทางให้ขับรถช้าๆ ระวังเหยียบผีเสื้อ

3.ผิวจราจรที่ทำด้วยคอนกรีตมีความคงทนต่อความชื้น ความลาดชัน สามารถรับแรงกดได้สูง มีอายุการใช้งานยาวนาน และสามารถซ่อมบำรุงได้ง่ายด้วยแรงงานที่มีสามารถส่งวัสดุได้ง่าย หากเป็นผิวลาดยางระยะทางขนส่งและความลาดชันทำให้ขนส่งน้ำยางได้น้อย และอุณหภูมิน้ำยางที่บรรทุกมาจากต้นทางที่กำหนดตามมาตรฐานประมาณ 170 องศาเซลเซียส จนถึงพื้นที่ต้องเหลือไม่น้อยกว่า 145 องศาเซลเซียส ซึ่งหากต่ำกว่าจะทำให้น้ำยางไม่เป็นไปตามสเปก ไม่ยึดเกาะตามต้องการ

4.ไม่มีการเปิดพื้นที่ก่อสร้างใหม่ หรือขยายผิวการจราจร

5.หลังดำเนินการบริเวณจุดเส้นทางศึกษาธรรมชาติเลียบถนนสำหรับการดูนก หรือจุดตั้งบังไพร ต่างๆ จะเป็นพื้นที่ปลอดฝุ่น ผู้โดยสารที่มากับรถยนต์ขนส่งสาธารณะไม่ได้มากับรถ SUV หรือรถ 4 ประตู จะได้รับความสะดวกเรื่องของฝุ่นละอองและมลพิษ รวมถึงพันธุ์พืชพันธุ์สัตว์ป่าที่อยู่ข้างทางจะไม่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละออง

6.การซ่อมแซมปรับปรุงถนนช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรถยนต์ของทางราชการซึ่งต้องใช้งบปกติในการซ่อมแซมโดยเฉพาะเส้นทางที่ต้องเดินทางผ่านน้ำและพื้นที่ลาดชันมีการสึกหรอของช่วงล่างสูง เนื่องจากจะต้องขึ้นลงตรวจตราอยู่เป็นประจำ และส่งกำลังบำรุงหรือวัสดุสิ่งของ

7.การมีผิวจราจรที่มั่นคงแข็งแรงทำให้เป็นการลดภาวะการกัดเซาะทำลายของหน้าดินเนื่องจากถนนมีความลาดชันสูง Erosion จึงสูงตามลักษณะของความลาดชัน ตะกอนดินต่างๆ ที่เกิดจากผิวจราจรที่โดนน้ำไหลผ่านจึงมีการกัดเซาะร่องริ้วไหลลงไปตามลำธาร ตัวอย่างเช่นลำธารแม่น้ำปราณบุรี ซึ่งไหลผ่านหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.4 บ้านกร่าง ที่จุดทางข้ามไปค่ายเยาวชนมีฝายทางน้ำข้ามมีการตกตะกอนของดินจนมีระดับเท่ากับฝายในปัจจุบัน

8.ในปีปัจจุบันปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ป่ามีปริมาณมาก จะเห็นได้จากปริมาณน้ำที่ไหลลงเขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งน้ำฝนส่วนหนึ่งซึมลงในชั้นดินใต้ผิวจราจรเดิมจำนวนมาก ทำให้การยึดเกาะของดินลดลง เกิดความอ่อนตัวยุบตัวและสะสมความชื้นไว้สูง ซึ่งหากมีปรากฏการณ์ที่มีฝนตกลักษณะนี้อีกย่อมส่งผลถึงความเสี่ยงต่อการรักษาถนนไว้ได้ หากมีถนนทรุดเป็นทางยาวจะยากที่จะตั้งงบประมาณในเวลารวดเร็วเพื่อซ่อมแซม

ดังนั้น การดำเนินการซ่อมและปรับปรุงถนนเส้นนี้จึงเป็นการป้องกันความเสี่ยงในอนาคตจากการทรุดตัวพังทลายลงของดิน และเป็นการยืดอายุการใช้งานให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น และยังเป็นการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดการกัดเซาะดิน การพัดพาตะกอนของดินลงสู่ลำธาร รวมถึงปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่ บริการท่องเที่ยว และตลอดเส้นทาง

สำหรับความกังวลใจเรื่องมาตรการป้องกันสัตว์ป่าวิ่งข้ามถนนแล้วโดนรถชนเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ด้วยกลไกการจัดสร้างสิ่งที่ขวางลดความเร็ว การดำเนินการเป็นไปตามอำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และเป็นการดำเนินการมาก่อนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ลุ่มน้ำ ขนาดของเส้นทางจราจร หรือการดำเนินการไม่ขัดต่อมติคณะรัฐมนตรีที่กำหนดแนวทางปฏิบัติไว้