ไม่พบผลการค้นหา
'เรืองไกร' จับมือ 'สันธนะ' จี้ กกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐ เหตุปล่อย 'ชนม์สวัสดิ์' ขึ้นเวทีปราศรัย ลั่นขอถอดสายพานรถถังยุติการสืบทอดอำนาจ

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ ในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดสมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และนายสันธนะ ประยูรรัตน์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ

จากกรณีที่พรรคพลังประชารัฐให้นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ เข้ามาเกี่ยวข้องในกิจกรรมทางการเมืองและการหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะการขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2562 ทั้งที่นายชนม์สวัสดิ์เป็นผู้ต้องคำพิพากษาของศาลฎีกา 

นายเรืองไกร กล่าวว่า จากข้อเท็จจริงที่ปรากฏทั้งภาพและเสียง รวมทั้งคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5018/2557 คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 19/2558 ข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของพรรคพลังประชารัฐ นายชนม์สวัสดิ์ย่อมเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด

ดังนั้น การที่พรรคพลังประชารัฐ ยินยอมให้นายชนม์สวัสดิ์นั่งเก้าอี้เป็นตัวแทนพรรคพลังประชารัฐสมุทรปราการ และขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงและชี้นำให้เลือก ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560 ในมาตรา 28 กกต. จึงควรยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ

นายสันธนะ กล่าวว่า ต้องใช้เวลาพอสมควรในการยื่นขอคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5018/2557 เพื่อนำมาใช้ประกอบการยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐครั้งนี้ ซึ่งการเดินทางมาพร้อมกับนายเรืองไกรวันนี้ เพื่อต้องการเป็นผู้สนับสนุนหลัก ให้ กกต.ตรวจสอบการกระทำของพรรคพลังประชารัฐ โดยขอแสดงความเสียใจล่วงหน้ากับสมาชิกพรรคพลังประชารัฐทั้ง 115 คน หากกรณีนี้นำไปสู่การยุบพรรคพลังประชารัฐในอนาคต 

ขณะเดียวกัน หากมีการยุบพรรคพลังประชารัฐเกิดขึ้นจริง เท่ากับว่าเป็นการถอดสายพานรถถังยุติการสืบทอดอำนาจ และต้องบอกลา 3 ป.ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชนม์สวัสดิ์ เคยเป็นผู้ต้องขังคดีทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ เมื่อปี 2542 และได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำกลางสมุทรปราการ โดยได้รับการอภัยโทษตามพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ ปี 2559 เมื่อเดือน ก.ย. 2559

ส่วนในเดือน มี.ค. 2561 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางสั่งยกฟ้องนายชนม์สวัสดิ์ จากกรณีทำสัญญาจ้างเก็บขยะมูลฝอยและกวาดถนนในเขตพื้นที่เทศบาลนคร สมุทรปราการ โดยกำหนดระยะเวลาตามสัญญาจ้าง 5 ปีติดต่อกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :