ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ที่ จ.มุกดาหาร ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดระดับน้ำอยู่ที่ 12.46 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 21 เซนติเมตร ซึ่งระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร ขณะที่จ.พิจิตร เร่งระบายน้ำในคลองสาขา เพื่อรอรับน้ำจากเทือกเขาเนินมะปราง

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด ระดับน้ำอยู่ที่ 12.46 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 21 เซนติเมตร ซึ่งระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร เนื่องจากน้ำที่ไหลมาจากทางตอนเหนือ ประกอบกับบริเวณพื้นที่จังหวัดมุกดาหารมีฝนตกลงมาตลอด จึงส่งผลให้น้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่กระทบตลาดอินโดจีนชั้นใต้ดิน เนื่องจากได้ย้ายสิ่งของขึ้นมาขายตรงที่ผ่อนปรนชั่วคราวแล้ว ส่วนบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงทางการได้สร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง และมีบางช่วงที่บริเวณปากห้วยที่ระบายน้ำออกสู่แม่น้ำโขง บ้านนาโปกลาง เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร พนังดินถูกน้ำกัดเซาะ เกรงเกิดอันตรายต่อบ้านเรือนที่อยู่ใกล้บริเวณดังกล่าว

ส่วนที่จังหวัดพิจิตร ฝนที่ตกหนัก ส่งผลทำให้คลองสากเหล็ก  ซึ่งเป็นคลองสาขา ในพื้นที่อำเภอสากเหล็ก จ.พิจิตร ที่รับน้ำจากเทือกเขา ในเขต อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หลังจากที่ปริมาณน้ำที่เกิดจากฝนที่ตกหนักบนเทือกเขา ได้ไหลลง ในพื้นที่ จ.พิจิตร ผ่านทางลำคลองสาขา จนทำให้ระดับน้ำในคลองสากเหล็ก ที่ไหลผ่าน  มีกระแสน้ำที่ไหลแรง และมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นจนเต็มคลอง   จากฝนที่ยังคงตกลงมาในพื้นที่

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันเทศบาลตำบลสากเหล็ก ต้องเร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ  เพื่อทำการระบายน้ำในคลอง  ป้องกันน้ำล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน ในเขตชุมชน   ขณะที่ทางจังหวัดพิจิตร ยังคงเฝ้าระวัง และ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และ เตรียมความพร้อมทั้งกำลังพล และ เครื่องมือ เครื่องจักร รับสถานการณ์หากเกิดน้ำท่วมในพื้นที่   

ส่วนที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำปราณบุรี อ.ปราณบุรี และอ่างเก็บน้ำยางชุม อ.กุยบุรี ล่าสุดอยู่ในเกณฑ์ต้องเฝ้าระวัง หลังจากฝนตกต่อเนื่อง ขณะนี้ปริมาณน้ำอยู่ที่ร้อยละ 80 จากความจุโดยรวมของอ่างเก็บน้ำทั้งสองแห่ง โดยอ่างเก็บน้ำปราณบุรี มีปริมาณน้ำ 322 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม) จากความจุ 391 ล้าน ลบ.ม.หรือร้อยละ 82 มีน้ำไหลเข้าวันละ 6.87 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำออกวันละ 11.21 ล้าน ลบ.ม. ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา คาดว่าจะระบายน้ำเพื่อให้อยู่ในระดับกักเก็บร้อยละ 70 ในช่วงฤดูฝนถึงวันที่ 9 กันยายนนี้ และจากตรวจสอบพื้นที่ท้ายน้ำพบว่าบ้านเรือนของประชาชนยังไม่ได้รับผลกระทบ

ส่วนอ่างเก็บน้ำยางชุม นายพัลลภ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้น้ำล้นสปิลเวย์ แต่ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น มีปริมาณน้ำ 40.53 ล้าน ลบ.ม.จากความจุ 41.10 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 98 ของความจุอ่าง น้ำไหลเข้าวันละ 6 แสน ลบ.ม. ระบายน้ำออก 9 แสน ลบ.ม.ประชาชนในพื้นที่ท้ายน้ำไม่ได้รับผลกระทบ โดยจะพร่องน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมที่ร้อยละ 80 พร้อมกันนี้ได้กำชับให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สำรวจดูแลให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ หากได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ