ไม่พบผลการค้นหา
คณะรัฐมนตรี อนุมัติงบฯ 1.4 พันล้านบาท ใช้ในโครงการปรับพื้นที่ปลูกพืชทดแทนการปลูกข้าว รอบ 2 อนุมัติงบกลางอุดหนุนค่าใช้จ่ายไร่ละ 2,000 บาท พร้อมเสนอ 3 มาตรการช่วยชาวสวนยางโดยลดดอกเบี้ยเพื่อหนุนการยางในประเทศ และแนวทางลดการกรีดยาง

นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย มติ ครม. อนุมัติขยายโครงการลดพื้นที่ปลูกพื้นที่การปลูกข้าวนาปลังรอบที่ 2 ตั้งเป้า 11.5 ล้านไร่ และจะมีมาตราที่จะส่งเสริมเพื่อให้มีการปลูกพืชทดแทน โดยลดพื้นที่เป้าหมาย 1.95 ล้านไร่ เพื่อให้เกิดความสมดุล อีกทั้งให้สนับสนุนการปลูกพืชทดแทน ครม.ยังเห็นชอบอนุมัติงบประมาณกลาง 2561 จำนวน 1,474 ล้านบาท โดยรัฐบาลสนุนเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายไร่ละ 2,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 15 ไร่

ขณะที่นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอรายงาน 3 มาตรการแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำ และลดปริมาณยางพาราในตลาด ให้ที่ประชุมครม.รับทราบ ได้แก่ 

1.ให้กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกี่ฬา และกระทรวงมหาดไทย หารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปความต้องการยางภายในแต่ละหน่วยงาน ซึ่งเบื้องต้นภายในปี 2560 มีความต้องการใช้ 80,000 ตันต่อหน่วยงาน 

 2.ลดดอกเบี้ยให้กับผู้ประกอบกิจการรับซื้อยางพาราภายในประเทศ ในอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 3 จากวงเงินทั้งหมด 

3.แนวทางลดการกรีดยาง ช่วงเดือน มกราคม - มีนาคม 2561 เพื่อลดพื้นที่การปลูกยาง โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ลดการปลูกยาง กรีดยาง ในพื้นที่ในที่ดินของส่วนราชการ 100% 2.รณรงค์ให้เกษตรกรชาวสวนยาง ลดการปลูกยาง และปลูกพืชแซมดินอื่นๆ โดยกระทรวงเกษตรฯ และการยางแห่งแห่งประเทศไทย จะสนับสนุนปัจจัยการผลิต รวมทั้งประสานผู้รับซื้อซึ่งมีกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้รับผิดชอบ

โดยมาตราการทั้งหมดต้องเสนอให้คณะกรรมการนโยบายยางแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการกำหนดนโยบายยาง เห็นชอบก่อนที่จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า