ไม่พบผลการค้นหา
ยาแก้อาการโรคลมชักชนิดร้ายแรงที่ผลิตโดยบริษัทอังกฤษ ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานสหรัฐอเมริกา ให้สามารถวางจำหน่ายในประเทศได้อย่างถูกกฎหมาย แต่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ทุกครั้ง

สำนักงานอาหารและยาแห่งชาติสหรัฐฯ (FDA) ลงมติรับรองตัวยา 'เอพิไดโอเล็กซ์' ซึ่งมีส่วนผสมของสารแคนนาบิไดอัลที่สกัดจากกัญชา เพื่อใช้รักษาและบรรเทาอาการโรคลมชัก 2 ชนิดร้ายแรง เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) โดยบริษัทจีดับเบิลยู ฟาร์มาซูติคัล ผู้ผลิตยาดังกล่าว มีแผนจะวางจำหน่ายยาในสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการนับตั้งแต่เดือน ส.ค. เป็นต้นไป แต่ยังไม่อาจระบุได้ว่าตัวยาดังกล่าวจะมีราคาเท่าใด

ยาเอพิไดโอเล็กซ์ เป็นชื่อทางการค้าของน้ำมันหอมระเหยสกัดจากกัญชา ได้รับการทดสอบประสิทธิภาพและผลข้างเคียงกับผู้ป่วยเด็กอายุตั้งแต่ 2-5 ปี ประมาณ 500 คนที่เป็นโรคลมชักรุนแรง 2 ชนิด ได้แก่ ดราเว็ต ซินโดรม และเลนน็อกซ์-กัสโตต์ พบว่าตัวยาดังกล่าวปลอดภัยและช่วยบรรเทาอาการโรคลมชักได้ผล

ข้อมูลของสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า โรคลมชักทั้งสองชนิดมักเกิดกับเด็กอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป แต่หากเด็กที่มีอาการของโรคดังกล่าวไม่ได้รับยารักษาบรรเทา ก็มีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตถึงร้อยละ 20

ทั้งนี้ แคนนาบิไดอัลเป็น 1 ในสาร 80 ชนิดที่พบในกัญชา แต่ไม่ทำให้เกิดอาการมึนเมาหรือเสพติด ไม่เหมือนกับกรณีของ THC และที่ผ่านมา สำนักงานอาหารและยาแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้รับรองการผลิตและจำหน่ายยาสกัดจากสารสังเคราะห์และออกฤทธิ์ใกล้เคียงกัญชาเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดจากโรคมะเร็งมาก่อนแล้ว

ส่วนองค์การเภสัชกรรมแห่งยุโรปกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเห็นชอบการจำหน่ายยาเอพิไดโอเล็กซ์กลุ่มประเทศยุโรปหรือไม่ เนื่องจากมีรายงานว่าการใช้ยาดังกล่าวร่วมกับยาอื่นๆ มีผลทำให้เกิดภาวะง่วงซึม

ที่มา: Bloomberg/ CNN/ Time

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: