ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนช. เลื่อนกำหนดเชิญเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกรณี 'ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่' มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยระบุว่ามีเรื่องด่วนที่ต้องพิจารณา

พล.ท.ชัยยุทธ พร้อมสุข ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ จำเป็นต้องเลื่อนการเชิญ น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก มาให้ข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาในการเสนอขอแก้ไขพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 เนื่องจากมีเรื่องด่วนเข้ามาให้ต้องพิจารณา และยังไม่มีการกำหนดวันที่จะเชิญทั้งคู่เข้ามาให้ข้อมูลครั้งใหม่แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่นำของไปมอบให้ น.ส.กาญจนาและนายวิเชียร เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงาน หลังจากทั้งคู่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียน ไทย ดีเวล๊อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพรรคพวก รวม 4 คน ซึ่งเข้าไปพักแรมบริเวณพื้นที่หวงห้ามในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก รวมถึงคุกคามชีวิตสัตว์ป่า เข้าข่ายละเมิดพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และเป็นคดีที่สาธารณชนให้ความสนใจ

โดยก่อนหน้านี้ นายสนิท อักษรแก้ว หนึ่งในคณะกรรมาธิการฯ ระบุว่า กฎหมายที่บังคับใช้ในปัจจุบันยังมีบทลงโทษน้อยเกินไป เห็นว่าควรแก้ไขกฎหมาย เพิ่มบทลงโทษผู้ที่จับหรือล่าสัตว์ป่าสงวน และผู้ที่เปิดทางให้บุคคลเข้าไปล่าสัตว์ มีโทษหนักและรุนแรงขึ้น จึงได้มีการเสนอให้เชิญทั้ง น.ส. กาญจนา และนายวิเชียรมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ก่อนที่จะพิจารณาเลื่อนกำหนดการดังกล่าวออกไปก่อน

ขณะที่นายเปรมชัยและพวกยังคงเก็บตัวเงียบ ทำให้มีกระแสข่าวลือว่าทั้งหมดอาจหลบหนีออกนอกประเทศ แต่ พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เปิดเผยว่า ได้ประสานให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองช่วยสังเกตข้อมูลการเดินทางไว้แล้ว เชื่อว่านายเปรมชัยกับพรรคพวกยังไม่หลบหนี เนื่องจากมีกำหนดรายงานตัวกับศาลทุกๆ 12 วัน

ส่วนนายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยาน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปึกษาของ บ.อิตาเลียน ไทยฯ และเป็นผู้โทรศัพท์หา น.ส.กาญจนา เพื่อประสานงานให้นายเปรมชัยและคณะเข้าไปเที่ยวในเขตอนุรักษ์ฯ ได้เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนก่อนกำหนดในวันที่ 15 ก.พ. 2561 เนื่องจากไม่ต้องการพบสื่อมวลชน และยอมรับว่าเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ได้โทรศัพท์หา น.ส. กาญจนา จริง 

อ่านเพิ่มเติม: