ไม่พบผลการค้นหา
นายวัฒนา เมืองสุข โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันตนและพวกจะไปรับทราบข้อกล่าวหา กรณีจัดแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 21 พ.ค. นี้

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Watana Muangsook” ว่า ทุกคนคงทราบข่าวที่ คสช. ได้แจ้งความดำเนินคดีตนเองกับพวกรวม 8 คน ในข้อหามั่วสุมทางการเมืองจากการแถลงข่าวที่พรรค โดย 3 คนที่ขึ้นไปแถลงบนเวที คือ ตนเอง, นายจาตุรนต์ ฉายแสง, และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ถูกกล่าวหาว่าทำความผิดต่อความมั่นคงเพิ่ม ส่วนแอดมินเพจของพรรคถูกกล่าวหาจากการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวผ่านเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ นายวัฒนา ระบุว่า พวกตนจะไปรับทราบข้อกล่าวหาที่กองปราบฯ ในวันจันทร์ ที่ 21 พ.ค. เวลา 10.30 น. ซึ่งตามขั้นตอนปกติเมื่อพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาและสอบคำให้การ ซึ่งทุกคนจะปฏิเสธแล้ว จะอนุญาตให้กลับ เพราะไม่มีเหตุที่จะต้องควบคุมตัวเนื่องจากผู้ต้องหาเป็นบุคคลสาธารณะ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งและไม่มีเจตนาหลบหนี แต่คดีนี้ได้ข่าวว่าอาจจะมีการนำตัวไปฝากขังต่อศาลเหมือนที่ทำกับประชาชนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 

โดยก่อนการแถลงข่าวได้มีตำรวจมาที่พรรคเพื่อยับยั้งการแถลงข่าว แต่เห็นว่าการแถลงข่าวเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ เพื่อสื่อสารให้ประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจได้ทราบว่า ภาษีและอำนาจ ที่ถูกคนกลุ่มหนึ่งยึดมาจนครบ 4 ปีแล้วนั้นได้ถูกใช้ไปอย่างไร จึงเป็นการทำหน้าที่ของนักการเมืองเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน หากกลัวเผด็จการจนไม่กล้าทำหน้าที่ก็ไม่สมควรเป็นนักการเมือง จึงตัดสินใจเดินหน้า 

ดังนั้น พฤติกรรมที่ คสช. ปฏิบัติกับพรรคเพื่อไทย คือการยืนยันว่า คสช. กับพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง คำถามที่เคยเกิดขึ้นว่าหลังเลือกตั้งจะเกี้ยเซี้ยกับเผด็จการหรือไม่ ก็คงไม่ต้องตอบอีก ขอยืนยันอีกครั้งจะไม่ร่วมสังฆกรรมทางการเมืองกับเผด็จการ รวมทั้งจะไม่ร่วมทำกิจกรรมใดที่ผิดไปจากครรลองประชาธิปไตยทั้งสิ้น ทั้งยังจะตรวจสอบการใช้อำนาจของเผด็จการด้วย หากมิได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนจะเอาตัวมาขึ้นศาลเพื่อรับโทษ

ก่อนหน้านี้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ป. ให้ดำเนินคดี กับนายวัฒนา เมืองสุข นายจาตุรนต์ ฉายแสง และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ในความผิดฐาน "ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย และความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 116 

ส่วนกลุ่มที่ 2 ดำเนินคดีกับ นายนพดล ปัทมะ นายชัยเกษม นิติสิริ นายภูมิธรรม เวชยชัย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ในความผิดฐาน "ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย" 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กำกับดูแลการดำเนินคดีกับพรรคเพื่อไทย กรณีการแถลงข่าวโจมตีรัฐบาล คสช. ระบุอีกว่า นอกจากนี้ ยังดำเนินคดีกับแอดมินและหรือผู้รับผิดชอบเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทย ในความ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 14 ซึ่งพนักงานสอบสวน บก.ป. ได้รับแจ้งและรับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว จะได้ทำการสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ได้เรียกผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 22 พ.ค.นี้ แต่หากจะเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 21 พ.ค.นี้สามารถแยกสอบปากคำเป็นรายๆ ไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง