ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' เริ่มภารกิจวิ่งสวนลุม จุดเริ่มต้นลงผู้ว่าฯ เคาะ 3 สิ่งแรกทำทันที หารือข้าราชการกทม.-จัดลำดับปัญหา-แก้ปากท้องประชาชน ไม่ขอมองการเมืองใหญ่ แต่เชื่อรัฐบาลต้องถอดบทเรียนเพื่อปรับกลยุทธ์หาเสียงเลือกตั้ง

วันที่ 23 พ.ค. 2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาวิ่งที่สวนลุมพินี เวลา 05.30 น. หลังได้รับชัยชนะเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ โดย ชัชชาติ วิ่งมาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ร่าเริง มีประชาชนที่มาวิ่ง ขอถ่ายรูปด้วยเป็นจำนวนมาก

โดย ชัชชาติ ระบุว่า ได้นอนเพียงไม่กี่ชั่วโมง การมาวิ่งที่สวนลุมพินีในวันนี้ เป็นวิถีชีวิตตามปกติของตนเอง ซึ่งมักจะวิ่ง 4 รอบของสวนลุม วันละ 10 กิโลเมตร เเละเป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิดที่อยากเป็นผู้ว่าฯ กทม. เพื่อเปลี่ยนเมือง เนื่องจากมาเจอเพื่อนและได้ใช้พื้นที่สาธารณะพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็น ถือเป็นสิ่งที่มีค่าและเป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับชาว กทม. จึงอยากทำกรุงเทพฯให้ดีขึ้นได้

ชัชชาติ พูดพร้อมกับหัวเราะ ยอมรับว่าภายในกลุ่มเพื่อนมีการบนว่าหากชนะ จะให้ตนวิ่ง 8 รอบตามเลขผู้สมัครของตนเอง ยืนยันว่าตนลงสมัครเพียงคนเดียว แต่มีกลุ่มเพื่อนคอยสนับสนุนให้มาลงสมัครผู้ว่าฯอิสระ “ทำให้คิดว่า เราไม่ได้อยู่คนเดียวนะ มีหลายคนที่คิดว่าไม่อยากยุ่งการเมืองใหญ่ แต่อยากทำเมืองให้ดีขึ้น” ชัชชาติ กล่าว

ชัชชาติ ยังบอกว่า ตนได้รับการสนับสนุนจากชมรมนักวิ่งตามส่วนต่างๆ ในกรุงเทพฯ เช่น สวนจตุจักร สวนแต้จิ๋ว สวนรถไฟ ด้วย มองว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่มีพลัง และเมื่อถามถึงความพร้อมในการทำงานผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตอบทันทีว่า แต่งตัวไปทำงานได้เลยทันที ในเมื่อประชาชนสั่งไปทำงาน ก็ต้องทำงานให้ดี

พร้อมระบุว่า ในวันนี้ อาจเดินทางไปลงพื้นที่ดูว่าจุดไหนมีปัญหาอะไรบ้าง โดยบอกว่า แม้ปัญหาน้ำท่วมจะเป็นปัญหาใหญ่ที่ชาวกรุงเทพนึกถึง แต่ต้องไม่ลืมปัญหาพื้นฐานอื่นๆ เช่น ทางม้าลาย ความปลอดภัยบนท้องถนน ยังมีอีกหลายเรื่องที่คนกังวล ดังนั้น ทุกอย่างต้องเริ่มวางแผน คิดว่าจะเพิ่มเติมอะไรจากนโยบายรายเขตที่เคยนำเสนอ

นอกจากนี้ ชัชชาติ ยังกล่าวถึง 3 สิ่งแรกที่จะทำทันทีคือ การหารือกับข้าราชการ กทม. เพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายของตน การจัดลำดับความสำคัญของปัญหาต่างๆ ที่ต้องแก้ไข และการมุ่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

ส่วนคะแนนเสียงกว่า 1.38 ล้านคะแนน ก็ขอขอบคุณทุกคะแนน มองว่าเป็นกำลังใจให้ก้าวเดินต่อไป แต่ขอให้อย่ายึดติดมากกับคะแนน สัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุดเพื่อดูแลคน กทม. 6 ล้านคนอย่างเท่าเทียมกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเลือกตั้ง กทม. ว่าจะส่งสัญญาณไปถึงการเมืองใหญ่หรือไม่ ชัชชาติ ตอบว่า ยังไม่อยากให้มองไปไกลถึงขั้นนั้น ไม่อยากให้แบ่งขั้วการเมืองว่าเป็นฝั่งประชาธิปไตยหรือฝั่งใด ตอนนี้ตนมาเป็นผู้ว่าฯ ของทุกคน ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล ตนต้องทำงานร่วมกันให้ได้ ส่วนจะเป็นการสร้างแรงกดดันไปถึงรัฐบาลหรือไม่ ก็แล้วแต่คนตีความ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลคงต้องถอดบทเรียนจากการเลือกตั้ง กทม. เพื่อปรับกลยุทธ์เหมือนกัน

ส่วนกระแสหลังเลือกตั้ง ที่มีคนเก็บป้ายหาเสียงของตน ชัชชาติ ได้มอบหมายให้ทีมงานกฎหมายติดตามเรื่องนี้ แต่ส่วนตัวยืนยัน พยายามเก็บป้ายให้ได้มากที่สุดอยู่แล้ว ไม่กังวลว่าจะถูกร้องเรียน

ต่อมาเมื่อเวลา 07.10 น. หลัง ชัชชาติ วิ่งรอบสวนลุมพินีครบ 10 กิโลเมตร กลุ่มเพื่อนนักวิ่ง และสื่อมวลชน ร่วมกันร้องเพลงและอวยพรวันเกิดให้กับ ชัชชาติ ที่จะอายุครบ 56 ปี ในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) ด้าน ชัชชาติ บอก “8 ปีที่แล้ว เคยฉลองวันเกิดในค่ายทหาร”

ชัชชาติ กล่าวด้วยว่า “หลังวิ่งเสร็จจะกลับไปหาแม่ และโทรหาลูก ได้เป็นผู้ว่าฯกทม. ถือเป็นของขวัญและภารกิจสำคัญ”