ไม่พบผลการค้นหา
ตม.เมืองเกาหลีใต้จะเริ่มใช้ระบบรายงานตัวกลับล่วงหน้าออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.นี้ และอนุญาตให้ผู้อยู่เกินวีซ่า ยื่นเรื่องผ่าน ตม. ที่ไม่ใช่ในพื้นที่ที่พักอาศัยได้ แต่ต้องติดต่อล่วงหน้า 3-15 วันก่อนเดินทางกลับ

สำนักข่าวไทยรายงาน นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในเกาหลีใต้ ที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล รายงานเกี่ยวกับมาตรการของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ เพิ่มเติมว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่อยู่เกินวีซ่า ไปยื่นเรื่องที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอื่น ที่ไม่ใช่ในพื้นที่ที่พักอาศัยได้ด้วยเช่นกัน โดยให้ติดต่อล่วงหน้า 3-15 วันก่อนเดินทางกลับ และสำนักงานดังกล่าวจะออกหนังสือยืนยันการออกนอกประเทศโดยสมัครใจ

นอกจากนี้ เกาหลีใต้จะเริ่มใช้ระบบรายงานตัวกลับล่วงหน้าออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป โดยแบบรายงานตัวจะเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้น นำเอกสารไปแสดงที่สนามบินก่อนเดินทาง จะต้องยื่นแบบรายงานตัว สำเนาบัญชีธนาคาร และสำเนาบัตรโดยสารเครื่องบิน โดยจะได้รับการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมอีกครั้ง ที่สนามบิน ในวันเดินทางกลับ และเกาหลีใต้ได้เตรียมความพร้อมด้านการคัดกรองที่สนามบินอินชอน จะเริ่มใช้ในวันที่ 9 มี.ค. 2563 โดยได้ติดตั้งอุปกรณ์จุดตรวจ 3 จุดที่สนามบินอินชอนแล้ว เพื่อเพิ่มความเข้มข้นมาตรการ exit screening ที่สนามบิน

สำหรับประเด็นข้อมูลแรงงานไทยผิดกฎหมาย ที่รายงานตัวขอเดินทางกลับประเทศไทย นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า ฝ่ายไทยสามารถขอรับจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ได้ ตามช่องทางบันทึกความเข้าใจด้านแรงงานระหว่างกัน