ไม่พบผลการค้นหา
‘ราเมศ’ เผย ไทม์ไลน์เลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ หลัง กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง คาด 13 ก.ค. ยันให้น้ำหนัก ส.ส. ที่ได้รับเลือกตั้ง 70% ลงคะแนนเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ย้ำการโหวตเลือกนายกฯ ต้องรอมติ กก.บห. ชุดใหม่

วันที่ 24 พ.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงผลการประชุมต่อสื่อมวลชน โดยประเด็นที่สำคัญที่หลายฝ่ายจับตามอง คือ การโหวตเลือก หัวหน้าพรรคคนใหม่หลังจากที่ จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศลาออก ซึ่งวันนี้ที่ประชุมได้รับทราบอย่างเป็นทางการ 

ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่จะต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้งภายใน 60 วันหรือ ภายในวันที่ 13 ก.ค. โดยสัดส่วนการลงคะแนนเสียงจะให้จะให้น้ำหนัก 70% กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 24 คนที่ผ่านการคัดเลือก ส่วนอีก 30% จะเป็นอดีตกรรมการบริหารพรรคสมาชิกพรรคทั่วประเทศซึ่งคาดว่าประมาณ 300 กว่าคน 

ราเมศ กล่าวอีกว่า การเลือกหัวหน้าพรรคที่ผ่านมาจะมีการเปิดให้สมาชิกทั่วประเทศหยั่งเสียงเบื้องต้นมหรือการทำไพรมารีโหวต ซึ่งขณะนี้มีกลไกของพรรคที่ประชุมจึงมีมติให้ยกเว้นการหยั่งเสียง แต่ยืนยันว่า ยังรับฟังเสียงของสมาชิกทุกคน ผ่านกลไกของแต่ละจังหวัด

ส่วนการประชุม คณะกรรมการบริหารพรรค ในวันนี้ ราเมศ กล่าวว่า ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย แต่จะนัดประชุมอีกครั้งหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

ส่วนคุณสมบัติของหัวหน้าพรรค ยังไม่ได้มีการนำมาคุยในที่ประชุมครั้งนี้ แต่ ราเมศ ชี้แจงว่า สมาชิกพรรคทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเสนอชื่อผู้ที่จะเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรค และจะมีการเปิดเวทีให้แสดงวิสัยทัศน์ 

ส่วนการลงคะแนนเสียงโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภานั้น ราเมศ ย้ำว่า ต้องรอมติที่ประชุมของพรรคเสร็จสิ้นก่อน