ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ยอมให้จีนและรัสเซียขึ้นมาเป็นผู้นำด้านอวกาศ สั่งเพนตากอนจัดตั้งกองทัพอวกาศในทันที เตรียมส่งคนอเมริกันกลับไปดวงจันทร์และไปดาวอังคาร

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งโดยตรงไปยังกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯหรือเพนตากอน ให้ดำเนินการโดยทันทีในการจัดตั้ง 'กองทัพอวกาศ' ในฐานะกองทัพที่ 6 ของสหรัฐฯ ซึ่งทรัมป์ได้พูดเรื่องนี้ในการประชุมสภาอวกาศแห่งชาติ หรือ NSC ครั้งที่ 3 โดยกองทัพอวกาศนี้จะเป็นกองทัพใหม่ที่มีฐานะเทียบเท่ากองทัพอีก 5 กองทัพ ที่ทำหน้าที่ปกป้องมาตุภูมิของสหรัฐฯ ซึ่งประกอบไปด้วย กองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ นาวิกโยธิน และหน่วยยามฝั่ง ซึ่งตอนนี้ภารกิจสอดส่องและดูแลอวกาศเป็นความรับผิดชอบของกองทัพอากาศ แต่ทรัมป์บอกว่าแผนการของเขาคือการแยกกองทัพอวกาศออกมาเป็นกองทัพใหม่ ซึ่งจะมีฐานะเทียบเท่ากับกองทัพอื่นๆ

ทรัมป์บอกว่าการปกป้องสหรัฐฯจากภัยคุกคามต่างๆ แค่ส่งคนไปอเมริกันไปอยู่บนอวกาศยังไม่เพียงพอ แต่สหรัฐฯต้องเป็นเจ้าแห่งอวกาศด้วยโดยเขาจะไม่ยอมให้จีนหรือรัสเซียเป็นผู้นำในเรื่องการสำรวจอวกาศ ซึ่งทรัมป์ยังได้สัญญาว่าเขาจะส่งนักบินอวกาศอเมริกันกลับไปที่ดวงจันทร์ และเดินทางไปยังดาวอังคารด้วย อย่างไรก็ตาม การก่อตั้งกองทัพอวกาศยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ทันทีตามคำสั่งของทรัมป์ เนื่องจากต้องรอให้คองเกรสอนุมัติเสียก่อน 

ทรัมป์ยังบอกด้วยว่าเขายินดีที่จะให้บริษัทเอกชนสำรวจอวกาศและพัฒนาโครงการเดินทางไปดาวอังคาร ซึ่งหากบริษัทเอกชนของคนอเมริกันสามารถทำได้สำเร็จ ก็จะเป็นชื่อเสียงต่อประเทศชาติอยู่ดี

ภาพ: AFP