ไม่พบผลการค้นหา
'เรือสำเภาศรีมหาสมุทร' สัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ของไทยริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติ และพระราชกรณียกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เรียนรู้ประวัติศาสตร์การค้าบนเรือสำเภา จัดแสดงให้ชมฟรี ระหว่างวันที่ 14 พ.ย. - 13 ม.ค. 62 ที่ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ถือเป็นครั้งแรกในเมืองไทยที่มีการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ 'เรือสำเภาศรีมหาสมุทร' ซึ่งเนรมิตขึ้นตามต้นแบบ เรือสำเภาสินค้าโบราณชาวแต้จิ๋ว ที่เรียกว่า อั้ง เถ้า จุ้ง แปลว่า เรือสำเภาหัวแดง จัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติ และ พระราชกรณียกรณียกิจ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในวาระครบรอบรอบ 250 ปี แห่งการสถาปนากรุงธนบุรี

พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ ‘เรือสำเภาศรีมหาสมุทร’ ภายในนำเสนอในรูปแบบนิทรรศการ โดยใช้เทคนิคอินเตอร์แอคทีฟที่ล้ำสมัย สร้างประสบการณ์เสมือนพาผู้เข้าชมนิทรรศการย้อนเวลากลับไปอยู่บนเรือจริงในอดีต โดยแบ่งโซนจัดแสดงออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 ห้องกัปตัน จัดแสดงความเป็นมาและเรื่องราวเกี่ยวกับการค้าทางเรือ การย้ายราชธานีและการวางรากฐานให้กับกรุงธนบุรี และกรุงธนบุรีในฐานะเมืองท่าการค้า

โซนที่ 2 ห้องพักลูกเรือ จัดแสดงบรรยากาศและวิถีชีวิตภายในเรือ และโซนที่ 3 คลังอารยธรรม จัดแสดงพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระราชกรณียกิจในการฟื้นฟูบ้านเมือง ลำดับเวลาการสงครามเพื่อรวบรวมบ้านเมือง การเจริญสัมพันธไมตรีทางการค้าและการทูตระหว่างกรุงธนบุรีกับจีน เรื่องราวเส้นทางการค้าโลก และ ‘เรือ’ ในฐานะสัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์

อีกทั้งยังจัดให้มีกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์สุดประทับใจให้กับผู้เข้าชมนิทรรศการ อาทิ การทดลองชักรอกลังสินค้าเสมือนเป็นลูกเรือในสมัยก่อน และผู้เข้าชมนิทรรศการยังสามารถเปลี่ยนชุด สวมบทบาทเป็นคนชาติต่างๆ ได้ด้วยการส่องกระจก (Kinect) และถ่ายภาพร่วมกับคลังอารยธรรม พร้อมทั้งแชร์ภาพบนเรือนี้ได้อีกด้วย นอกจากนั้นบน ‘เรือสำเภาศรีมหาสมุทร’ ยังมีจุดชมวิวอยู่ที่ชั้นบนสุดของเรือ และมีโซนร้านค้าร้านกาแฟให้บริการสำหรับผู้เข้าชมนิทรรศการ

เรือสำเภาศรีมหาสมุทร ด้านใน 14.JPGเรือสำเภาศรีมหาสมุทร ด้านใน 15.JPG

โดยวันนี้ (14 พ.ย.) มี 3 นักแสดง อธิชาติ ชุมนานนท์, วรนุช ภิรมย์ภักดี และ จิรายุ ตั้งศรีสุข ใส่ชุดไทยร่วมพิธีเปิดและเข้าชม พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ ‘เรือสำเภาศรีมหาสมุทร’

พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำอั้ม นุ่น เจมส์จิ 1.jpg

อั้ม อธิชาติ นักแสดง ที่เคยรับบทบาท สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เผยว่า รู้สึกปลื้มใจมากที่ได้มาเข้าชม ปกติไม่ค่อยมีการจัดนิทรรศการแบบนี้ โดยเฉพาะเน้นยุคสมัยพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งยุคนั้นมีความเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง บ้านเมือง การกอบกู้เอกราช เรื่องเศรษฐกิจการค้า ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด เป็นรากฐานของไทย ในปัจจุบันนี้ ผมประทับใจ เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่มาเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ไทย ในนี้มีการจำลองภาพเหตุการณ์ เหมือนเราได้นั่งเรือย้อนไปในอดีต

เรือสำเภาศรีมหาสมุทร ด้านใน 11.JPGเรือสำเภาศรีมหาสมุทร ด้านนอก 1.jpg

สำหรับ พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ ‘เรือสำเภาศรีมหาสมุทร’ จัดแสดงนิทรรศการตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 2561 – 13 ม.ค.2562 ณ บริเวณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และเปิดให้ผู้ที่สนใจและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมได้ฟรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: