ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรี ย้ำ เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว มองปี 2561 จะขยายตัวมากกว่าร้อยละ 4 หลังภาครัฐเร่งรัดการลงทุน ขอเอกชนร่วมพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น หวังรากหญ้าเข้มแข็งขึ้น

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณภาคเอกชน ในงานประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 35 ที่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ร่วมผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง พร้อมระบุปี 2561 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 4 แน่นอน จากโครงการต่างๆ ของภาครัฐ โดยเฉพาะการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่รอเพียงความชัดเจนของกฎหมาย และการเชื่อมโยงระบบโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งภายในไตรมาสแรกปีหน้า ทุกโครงการลงทุนในอีอีซี จะเริ่มประมูลได้ และเกิดการลงทุนไม่เกินไตรมาสที่ 2 พร้อมฝากการบ้านให้หอการค้า ช่วยพัฒนาท้องถิ่น สร้างรายได้ให้ชุมชน เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานราก เข้มแข็ง  

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประกาศเดินหน้าโครงการลงทุนขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ในปีหน้า มูลค่ารวม 3 แสนล้านบาท เฉพาะพื้นที่อีอีซี ลงทุน 103 โครงการ ภายใน 5 ปี (60-64) มูลค่ารวมกว่า 7.4 แสนล้านบาท โดยจะปรับปรุงสนามบินอู่ตะเภา ให้เป็นสนามบินนานาชาติ ที่มีศักยภาพรองรับผู้โดยสาร 60 ล้านคน มากกว่าสนามบินสุวรรณภูมิเฟสแรก ที่รองรับ 45 ล้านคน  

ขณะที่ หอการค้าไทย ประเมินเศรษฐกิจปีหน้า จะเติบโตร้อยละ 4.2 จากการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ การจัดตั้งอีอีซี รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีผลต่อการบริโภคภาคเอกชน และการส่งออกที่ขยายตัวดี แต่ยังต้องจับตานโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ส่วนปีนี้ เศรษฐกิจจะเติบโตตามเป้าหมาย ที่ร้อยละ 3.9

ทั้งนี้ หอการค้าไทย ได้ยื่นสมุดปกขาว ให้นายสมคิด เสนอรัฐบาล ผลักดัน 3 วาระ คือ อำนวยความสะดวกลงทุน ขับเคลื่อนเมืองนวัตกรรมอาหาร และขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชน โดยสนับสนุน "ไทยเท่" เป็นวาระแห่งชาติ