ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียพบซากเสือสุมาตรา 1 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ถูกฆ่าชำแหละอวัยวะอย่างทารุณ และยังถูกนำซากไปแขวนใต้เพดาน โดยเชื่อว่าเป็นการกระทำของชาวบ้าน หลังจากที่เสือตัวดังกล่าวได้เข้ามาทำร้ายคนในหมู่บ้านได้รับบาดเจ็บ 1 คน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งบนเกาะสุมาตราตอนเหนือ ของอินโดนีเซีย ซึ่งชาวบ้านได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่ามีเสือสุมาตราเข้ามาแถวหมู่บ้านและได้ทำร้ายคนในหมู่บ้านบาดเจ็บ 1 คนแล้ว ซึ่งชาวบ้านพยายามขอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาฆ่าเสือตัวดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของคนในหมู่บ้าน แต่เจ้าหน้าที่ก็พยายามอธิบายว่าเสือสุมาตราเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย จึงไม่สามารถฆ่าเสือได้ จนกระทั่งมีผู้พบเสือตัวดังกล่าวถูกฆ่าและชำแหละอวัยวะอย่างทารุณ โดยผู้ที่ลงมือยังได้แขวนซากของเสือไว้ใต้เพดานของศาลาหมู่บ้านด้วย 

เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่าไม้ของอินโดนีเซียพยายามสอบถามคนในหมู่บ้านว่าใครเป็นคนลงมือ แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือจากคนในหมู่บ้าน โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าเป็นการฆ่าเสือเพื่อป้องกันตัว ก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย แต่กรณีนี้มีการชำแหละอวัยวะของเสือไปหลายส่วน เช่น เขี้ยว กรงเล็บ ดวงตา ผิวหนัง และยังมีการแขวนซากของเสือไว้ใต้ศาลาซึ่งเป็นเรื่องที่ล้วนผิดกฎหมายและไม่ควรเกิดขึ้น

เสือสุมาตราเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่หลงเหลืออยู่ตามธรรมชาติประมาณ 400 ตัว ซึ่งทางการอินโดนีเซียพบว่ามีสัตว์ป่าหายากถูกฆ่าตายเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสือหรือลิงอุรังอุตัง เพราะสร้างปัญหาให้กับพื้นที่เกษตรกรรมและคนงานสวนยางพารา ซึ่งสาเหตุก็มาจากการที่มนุษย์รุกล้ำเข้าไปในที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของสัตว์ป่า

ภาพ: AFP