ไม่พบผลการค้นหา
เปิดเส้นทางความฝัน ‘วาเลนติน่า พลอย’ ศิลปินคนใหม่ล่าสุดจากค่าย What The Duck จากเด็กขี้อายสู่ศิลปินหญิงเดี่ยว ที่ขายความเป็นตัวของตัวเองร้อยเปอร์เซ็นต์ เชื่ออาจจะไม่ mass แต่คงมีคนมารักได้บ้าง พร้อมผลงานเพลงแรก ‘See you in life’ ที่เนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษล้วน

พลอย – วาเลนติน่า จาร์ดุลโล ลูกครึ่งไทย-อิตาลี วัย 25 ปี ศิลปินหญิงเดี่ยวคนล่าสุดจากค่าย What The Duck เธอเล่าเส้นทางความฝันในการเป็นศิลปิน ให้ 'วอยซ์ ออนไลน์' ฟังว่า ตั้งแต่จำความได้ ก็ชอบร้องเพลงตั้งแต่เด็ก ประมาณ 6 - 7 ขวบ เพราะรู้สึกว่าเป็นที่พักพิงทางใจ ซึ่งเวลามีอะไรเกิดขึ้นก็จะฟังเพลง จากฟังก็เริ่มร้อง และควบคู่มากับการแต่งเพลง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวิธีของการแสดงความรู้สึก ทำให้สบายใจขึ้น ตอนเด็กๆ ก็ใฝ่ฝันมาตลอดว่าอยากเป็นนักร้อง แต่ไม่เคยเล่าความฝันนี้ให้ใครฟังยกเว้นคุณแม่ เพราะว่าเป็นคนขี้อายมากๆ จนคุณแม่บอกว่า “โห ขี้อายขนาดนี้จะไปเป็นนักร้องได้ไงลูก” 

สัมภาษณ์ พลอย

จากเด็กสาวขี้อาย การมาเป็นศิลปินจึงกลายเป็นเรื่องที่ไม่คาดฝันสำหรับเธอ

เธอเล่าว่าจุดพลิกใหญ่ของชีวิต เริ่มต้นจากการไปประกวดร้องเพลงเวที X Factor ที่อิตาลี ประเทศที่อาศัยอยู่มาทั้งชีวิต ตอนนั้นอายุประมาณ 20 ปี ขณะขึ้นเวที รู้สึกตื่นเต้นและกลัวมาก แต่ก็ได้ 3 ผ่านจากกรรมการ ตอนนั้นทั้งเสียงสั่น และรู้สึกกลัวกับการเป็นจุดสนใจกับทุกสายตาที่จ้องมา แต่ก็ต้องบอกกับตัวเองว่า ‘ต้องทำให้ได้’

ซึ่งจากการแข่งขันครั้งนี้พลอยสามารถเข้าสู่รอบ Home visit แต่ไม่สามารถผ่านเข้าไปถึงรอบ Live Show ได้ ซึ่งการตัดสินใจไปประกวดครั้งนี้ ทำให้พลอยได้ก้าวผ่านลิมิตของตัวเองไปอีกขั้น และหลังจากนั้นก็ได้มาพักผ่อนช่วงซัมเมอร์ที่ประเทศไทย ได้สมัครรายการ The Voice Thailand season 6 จนเข้ารอบ และทำให้อยู่ประเทศไทยตลอดมา

หลังจากนั้นพลอย ท้าทายตัวเองอีกหนึ่งอย่าง จุดประสงค์คือการแบ่งปันเรื่องดีๆ ให้กับสังคม เธอสมัครประกวดสาวงามในเวทีมิสยูนิเวิร์สปี 2018 และด้วยความโดดเด่น เป็นตัวของตัวเอง ความสามารถในเรื่องดนตรี และพูดได้ถึง 5 ภาษา ทำให้ได้รับตำแหน่งรองอันดับ 2 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ โดยเวทีการประกวดนี้เองทำให้มีโอกาสได้รู้จักกับ ออน – ชิชญาสุ์ กรรณสูต ผู้จัดการกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ และหนึ่งในผู้ก่อตั้งค่ายเพลง What The Duck ทำให้พลอย มีโอกาสได้พิสูจน์ฝีมือตัวเอง และเข้ามาเป็นศิลปินที่ค่ายนี้

"การประกวดนางงาม มันก็คือประสบการณ์แบบหนึ่ง ที่สุดท้ายจุดประสงค์ของพลอยก็คือแชร์สิ่งดีๆ ไม่ว่าเราจะทำกับเพลง รอยยิ้ม หรือพูดอะไรที่ทำให้คนอื่นรู้สึกดีได้ มันก็แค่เป็นวิธีที่ไม่เหมือนกันอะค่ะ แล้วก็ดนตรีก็คือ passion ของพลอย นางงามก็ต้องมีความสามารถพิเศษได้ แล้วนางงามอีกอย่างหนึ่งมันก็คือประสบการณ์ ช่วงชีวิตช่วงหนึ่งของพลอยอะค่ะ"

"พลอยก็แค่มีความสุขกับสิ่งที่ทำ ใช้เวลาให้มันดีที่สุด พลอยไม่ได้คาดหวัง แต่ชีวิตมันก็เป็นแบบนี้แหละ บางอย่างมันก็เกิดเองโดยที่เราไม่ได้คาดหวังกับมัน ก็สนุกดี ดูไปดูมาว่าทุกวันจะมีอะไร เกิดขึ้นบ้าง"

สัมภาษณ์ พลอย

พลอย เล่าถึงการทำงานในฐานะศิลปินกับค่าย What The Duck ให้ฟังว่า รู้สึกมีความสุขมาก เพราะที่นี่ปล่อยให้ศิลปินเป็นตัวของตัวเองสูงมาก เธอมีโอกาสได้แต่งเพลงเอง ซึ่งก็แต่งไปเรื่อยๆ จนกว่าทางค่ายจะเจอเพลงที่ใช่จริงๆ แล้ววันนี้ก็เจอ ออกมาเป็นผลงานให้ทุกคนได้ฟังกัน เพลงนี้มีชื่อว่า ‘See you in life’ ซึ่งแต่งมาจากประสบการณ์โดยตรง

มันเป็นอะไรที่ส่วนตัวมากที่พลอยแต่งมาในห้องตัวเอง ความรู้สึกของตัวเอง ประสบการณ์ตัวเอง แล้วเจอคนที่แบบมาเชื่อมั่นในตัวของเรา แล้วชอบสิ่งที่เราทำออกมาได้อะค่ะ มันเป็นสิ่งที่ดีมากๆ จริงๆ มันเป็นความรู้สึกที่แบบเห้ย.. เขาชื่นชมผลงานของเรา เขาเห็นว่ามันมีคุณค่าอย่างหนึ่ง เขาอยากเอามาทำแบบให้มันดีขึ้นกับเรา อยากมาช่วยเรา มันเป็นความรู้สึกที่ดีมาก

เพลง See you in life เป็นเพลงที่มีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ซึ่งจะให้พูดถึงในวงการเพลงบ้านเรา มีศิลปินจำนวนน้อยมาก ที่จะทำผลงานเพลงออกมาเป็นภาษาอังกฤษแล้วประสบความสำเร็จ ในแง่ของการเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

โดยพลอย เผยว่า เธอไม่รู้สึกกลัวกับการทำเพลงเป็นภาษาอังกฤษล้วน แต่คิดว่าเป็นสิ่งใหม่ๆ ในขณะที่คนส่วนมากอาจจะไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ แต่จุดเด่นของเพลงตรงนี้อาจจะทำให้คนฟังสนใจมากขึ้น เพราะเป็นอะไรที่แตกต่าง ซึ่งบางครั้งดนตรี ถึงแม้ว่าเราจะไม่เข้าใจภาษา แต่แค่เสียงร้องและโน้ตเพลง ก็อาจจะพาเราไปอีกที่นึงได้ แต่สำหรับใครที่เข้าใจภาษาอาจจะอินกับเพลงมากขึ้น และสื่อถึงได้ลึกขึ้น ส่วนใครที่ไม่เข้าใจ คิดว่าเพลงนี้ก็คงเป็นเพลงที่ฟังสบายๆ แล้วรีแล็กซ์ไปด้วย

จากตอนนั้นกับตอนนี้ความมั่นใจแตกต่างกัน พลอย บอกว่า จุดที่ทำให้เราเปลี่ยนไปก็แค่นิดเดียว โดยการเปลี่ยนจุดโฟกัส จากการโฟกัสคนอื่น มาเลือกโฟกัสในสิ่งที่อยากจะสื่อออกไปให้คนฟังมากกว่า

เธอบอกว่านี่คือการเรียนรู้ก้าวใหญ่ของเธอ แม้การเป็นศิลปินหน้าใหม่จะยากกับการเป็นที่รู้จัก เพราะทุกวันนี้มีศิลปินเกิดขึ้นเยอะมาก แต่ละคนมีความสามารถ และเป็นลูกครึ่งเต็มไปหมด แต่ถ้าเรามีจุดที่แตกต่างจากคนอื่น นั่นก็คือการเลือกเป็นตัวของตัวเองร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจจะไม่แมสแต่ก็ไม่ยากที่ทำให้คนรัก นักร้องสาวกล่าว

สัมภาษณ์ พลอย


สิยานันท์ ช่อลำเจียก
ผู้สื่อข่าวโต๊ะบันเทิง ศิลปะวัฒนธรรม วอยซ์ออนไลน์
0Article
0Video
0Blog