ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท' รอดู 'พลังประชารัฐ' แสดงจุดยืนโหวตวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุ พรรคประชาธิปัตย์ ต้องทบทวนเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาล หากญัตติถูกตีตก

เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกล่าวถึง การลงมติของญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ของรัฐสภาว่า ตนในฐานะผู้จุดประกายเริ่มต้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการเป็นผู้ยื่นญัตติให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนทำให้สภาผู้แทนราษฎรได้เดินหน้าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาจนถึงปัจจุบันนี้ การจะเดินหน้าลงมติในวาระ 3 ได้หรือไม่นั้น

ตนเชื่อว่าแนวทางของชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นแนวทางที่ถูกต้อง เพราะท่านเป็นผู้ที่ยึดหลักการ และความถูกต้อง มีความเป็นกลางมากที่สุด ส่วนความเห็นของฝ่ายต่างๆที่แสดงความเห็นเรื่องนี้ อาจจะมีวาระซ่อนเร้นทั้ง2ฝ่าย คือฝ่ายที่ไม่อยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะอ้างคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาตีความว่าญัตติเป็นโมฆะหรือตกไปแล้ว ส่วนฝ่ายที่ต้องการจะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะยกเหตุผลข้ออ้างว่าสามารถเดินหน้าลงมติในวาระ3ได้

ส่วนตัวสนับสนุนแนวทางของชวน หลีกภัย เห็นว่าเมื่อญัตติดังกล่าวได้บรรจุเป็นวาระของที่ประชุมรัฐสภาแล้วก็ต้องเดินหน้าต่อไปให้เสร็จสิ้นกระบวนความ

ส่วนการลงมติก็เป็นดุลย์พินิจของสมาชิกรัฐสภาทุกคน ตนสนับสนุนแนวทางและจุดยืนของจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศลงมติเห็นชอบในวาระ 3 เพราะญัตติดังกล่าวเป็นการเสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าหากพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใด ไม่ลงมติสนับสนุนญัตติที่ตัวเองเสนอไป ก็จะต้องตอบคำถามกับประชาชน ว่ามีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมากน้อยแค่ไหน

เทพไท ระบุว่า ถ้าหากพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีเอกภาพในการลงมติวาระ 3 ถือว่าเป็นการเขียนด้วยมือลบด้วยเท้า หลอกลวง หักหลังประชาชน และพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง ทั้งที่ญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ถ้าญัตตินี้ถูกตีตกไป พรรคร่วมรัฐบาลก็จะต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองร่วมกัน

พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะที่มีประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเงื่อนไขของการเข้าร่วมรัฐบาล ก็จะต้องทบทวนเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน ไม่ใช่คำขู่ แต่เป็นจุดยืน หลักการ และอุดมการณ์ของพรรคที่ถือปฎิบัติมาร่วม 75 ปีแล้ว

ส่วนตัวเห็นว่ามี 3 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ได้มีท่าทีชัดเจนแล้ว เช่น พรรคประชาธิปัตย์ ที่จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้ประกาศจุดยืนชัดเจน พรรคชาติไทยพัฒนา มีนิกร จำนง ได้ออกมาสนับสนุนการลงมติวาระ3 แล้ว ส่วนพรรคภูมิใจไทย ได้สอบถาม ภราดร ปริศนานันทกุล ก็ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทย พร้อมที่จะลงมติสนับสนุนในวาระสามด้วย

เทพไท ระบุว่า ยังคงรอความชัดเจนจากพรรคพลังประชารัฐ ที่ยังมีความเห็นต่างของสมาชิกบางคน จึงจำเป็นต้องรอความชัดเจนแกนนำพรรค หรือจากวิรัช รัตนเศรษฐ์ ประธานวิปรัฐบาล ว่าพรรคพลังประชารัฐจะมีจุดยืนอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :