ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ ลำปาง ระดมกำลังทุกภาคส่วน เร่งดับไฟป่า อ.เถิน หลังไหม้ลุกลาม 4 จุดใหญ่ หลังไฟไหม้ป่า วอดไปแล้ว 100 ไร่ ส่วนควันไฟคลุ้งไปทั่วบริเวณ

วันที่ 24 ก.พ. 2562 ที่บริเวณที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งได้ตั้งเป็นกองอำนวยการเฉพาะกิจไฟป่าและหมอกควัน นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ นายธวัชชัย จริตงาม ปลัดอำเภอเถิน และเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. และชาวบ้านจิตอาสาเครือข่ายไฟป่า จำนวนกว่า 200 นายได้ร่วมกันประชุมวางแผนในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่

โดยเบื้องต้นได้มีการนำเฮลิคอปเตอร์ของกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขึ้นบินสำรวจพื้นที่โดยรอบพบว่ามีไฟไหม้ป่าจำนวน 4 จุดใหญ่ ใน อ.เถิน ซึ่งเป็น พื้นที่ตอนใต้ของ จ.ลำปาง คาดว่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ไร่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.แม่ปะ และ ต.เถินบุรี โดยจุดที่ 1 พบมีไฟไหม้ที่บริเวณสำนักสงฆ์ทุ่งดอยธรรมจุดที่ 2 บริเวณห้วยฮ่อม จุดที่ 3 บริเวณห้วยไร่ และ จุดที่ 4 บริเวณสันปันน้ำ จึงสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกับชาวบ้านเดินเท้าเข้าไปยังจุดดังกล่าว พร้อมทั้งหาแหล่งน้ำให้เฮลิคอปเตอร์ไปตักเพื่อใช้ดับไฟในจุดที่อยู่สูงชันที่ยากต่อการเดินเท้าเข้าถึงอีกด้วย 

ทั้งนี้ ล่าสุดพบว่ายังคงเหลือจุดที่ 2 และ จุดที่ 3 ที่ยังไหม้ลุกลามอย่างต่อเนื่องซึ่งจะได้มีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟให้สนิท ซึ่งคาดว่าช่วงเย็นวันนี้ (24 ก.พ.) จะดำเนินการดับไฟให้เสร็จสิ้นทุกจุด โดยใช้กำลังภาคพื้นดิน และทางภาคอากาศระดมดับไฟป่าครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง หลังปีที่ผ่านมา (61) ก็เคยเกิดไฟป่าในพื้นที่ดังกล่าวมาแล้ว

อย่างไรก็ตามค่าฝุ่นละอองขนาด PM 2.5 ของ จ.ลำปาง เมื่อเวลา 13.00 น. ซึ่งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษทั้ง 4 แห่ง โดยวัดค่าได้สูงสุดที่สถานีตรวจวัด ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาสถานีตรวจวัด ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ 74 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สถานีตรวจวัด ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ สถานีตรวจวัด ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งคุณภาพอากาศดังกล่าวเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง