ไม่พบผลการค้นหา
นักท่องเที่ยวต่างชาติถูกจับกุมระหว่างร่วมงานเลี้ยงในผับไม่ไกลจากนครวัด ถูกตั้งข้อหาหลายกระทงทั้งร้อง-เต้น-ผลิตสื่อลามกอนาจาร-พัวพันการค้ามนุษย์ ฟากผู้ถูกจับกุมระบุว่า นี่เป็นการพุ่งเป้ากวาดล้างกิจการชาวต่างชาติในกัมพูชา

เว็บไซต์เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงาน ว่าตำรวจกัมพูชาได้บุกเข้ากวาดจับชาวต่างชาติในงานเลี้ยงริมสระที่ผับแห่งหนึ่งไม่ไกลจากนครวัด โบราณสถานสำคัญในจังหวัดเสียมเรียบ เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา โดยขณะเกิดเหตุมีผู้อยู่ในงานประมาณ 80-100 คน ส่วนตำรวจที่เข้าตรวจค้นมีประมาณ 30 นาย 

'ดวง ทาวะรี' เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามการค้ามนุษย์ในกัมพูชา เปิดเผยว่านักท่องเที่ยวทั้งหมดถูกจับกุมเพราะทำกิจกรรมที่ขัดต่อหลักศีลธรรมอันดีของสังคมกัมพูชา และมีการตั้งข้อหาแตกต่างกันไป โดยบางรายถูกตั้งข้อหาร้อง เต้น และผลิตสื่อลามกอนาจาร แต่บางรายถูกตั้งข้อหาพัวพันการค้ามนุษย์และละเมิดทางเพศเยาวชน เป็นผลจากที่นักท่องเที่ยวบางรายเผยแพร่ภาพกิจกรรมในผับลงในเครือข่ายสังคมออนไลน์

AP18028511716768.jpg

อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกจับกุมบางส่วนได้รับการปล่อยตัวแล้วเมื่อวานนี้ (28 มกราคม) แต่ยังมีผู้ถูกควบคุมตัวอีก 10 ราย เป็นชาวอังกฤษ แคนาดา นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ และเนเธอร์แลนด์ โดยผู้ถูกจับกุมรายหนึ่งระบุว่าตำรวจทำให้พวกเขาสับสน เพราะแต่ละคนอธิบายเหตุผลที่ถูกจับกุมแตกต่างกันไปจนไม่รู้จะเชื่อใคร ขณะที่ สถานทูตของแต่ละประเทศระบุว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ประสานงานกับตำรวจเพื่อดูแลพลเมืองของตนที่ถูกจับกุมแล้ว

ผู้ถูกจับกุมรายหนึ่งซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่าตำรวจกัมพูชาใช้เหตุผลเรื่องศีลธรรมในการจับกุมชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น แต่ในทางหนึ่งอาจเป็นความพยายามแทรกแซงกิจการของชาวต่างชาติที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นในจังหวัดเสียมเรียบ

AP18028511763436.jpg

ขณะที่ เว็บไซต์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานอ้างอิงแถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจกัมพูชา ระบุว่า ผู้ถูกจับกุมในวันเกิดเหตุมีจำนวนทั้งหมด 87 คน แบ่งเป็นผู้เข้าร่วมงานเลี้ยง 77 คน และผู้จัดงาน 10 คน โดยบางส่วนถูกปรับเงินประมาณ 50-500 ดอลลาร์สหรัฐฯ และถูกส่งเข้ารับการอบรมจากเจ้าหน้าที่ก่อนจะได้รับการปล่อยตัว 

ส่วนผู้ถูกจับกุมอีก 10 รายที่ยังถูกควบคุมตัวในห้องขังอาจถูกตั้งข้อหาผลิตและเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร รวมถึงพันพันการค้ามนุษย์และละเมิดเยาวชน โดยตำรวจกัมพูชาอธิบายว่า ภาพกิจกรรมในผับถูกนำไปเผยแพร่ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทำให้ผู้เผยแพร่และผู้ที่อยู่ในภาพถ่าย มีความผิดทางอาญาร่วมกัน แม้จะไม่มีผู้ใดเปลือยกายในภาพดังกล่าว แต่มีการแสดงกิริยาเลียนแบบการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกจับกุมระบุว่าได้รับการปฏิบัติที่ดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชา 

อ่านเพิ่มเติม: