ไม่พบผลการค้นหา
วงเสนา 'พรรคการเมืองคนรุ่นใหม่กับทิศทางการเมืองไทย' ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อทิศทางการเมืองไทย ว่าด้วยการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 และคนรุ่นใหม่
2-5-2561 20-35-40.jpg

โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงมุมมองการเมืองไทยในปัจจุบันว่า รู้สึกเศร้าใจที่ประเทศไทยเราปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย แต่ผ่านการปฏิวัติมาแล้วหลายครั้ง เพราะทหารมักมีแนวคิดเป็นใหญ่แต่ไม่คิดเลือกตั้ง จึงมักจะใช้วิธียึดอำนาจ เมื่อทหารคิดแบบนี้รุ่นนี้ออกไปรุ่นต่อไปก็ออกมายึดอำนาจอีก


"สำหรับการเข้ามารัฐบาลชุดนี้กำลังจะครบ 4 ปี การรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 และคิดจะสืบทอดอำนาจต่อผ่านรัฐธรรมนูญ รวมถึงการออกคำสั่งจำกัดสิทธิ จึงเห็นว่าคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นอนาคต ควรหันมาสนใจเรื่องปัญหาบ้านเมือง และร่วมกันมาเปลี่ยนแปลงสังคม"


2-5-2561 20-36-05.jpg

ขณะที่นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปัจจุบันการเมืองไทยไม่ค่อยมี มีแต่การทหาร และประเทศไทยเราเสียเวลากับการร่างรัฐธรรมนูญมามาก ซึ่งรัฐธรรมนูญในปัจจุบันมีข้อเสียคือการเอื้ออำนาจให้การเข้ามาของนายกรัฐมนตรีคนนอก


"โดยส่วนตัวขอยืนยันว่าไม่เอานายกฯ คนนอกเด็ดขาด เพราะไม่ได้เข้ามาตามระบอบประชาธิปไตย และการเข้ามาของนายกฯ คนนอกเชื่อว่าจะทำให้เกิดวิกฤติทางการเมืองอีกครั้ง ซึ่งอนาคตก็ขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเลือกอนาคตตัวเองว่าอยากได้แบบไหน"


นายอรรถวิชช์มองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้กลุ่มคนรุ่นใหม่จะเปลี่ยนแปลงการเมืองไทย เพราะยุคนี้เปิดกว้างให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วม

2-5-2561 20-36-34.jpg

ด้านนายไกลก้อง ไวยทการ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ เน้นย้ำถึงจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ยึดตามระบอบประชาธิปไตย และไม่เอานายกฯ คนนอกแน่นอน ขณะที่วิกฤติการเมืองตลอด 10 ปีผ่านมา ประเทศไทยสูญเสียไปในหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องสิทธิมนุษยชนที่ประชาชนได้รับผลกระทบ ทำให้ปัจจุบันคนมุ่งหาทางเลือก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่มีพรรคการเมืองใหม่ๆ เข้ามา และการเมืองในอนาคต


"พรรคการเมืองต้องเข้าไปมีส่วนร่วมกับประชาชน ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่มีแนวคิดในการสร้างพื้นที่ทดลอด และเข้าถึงกลุ่มคน"


2-5-2561 20-36-50.jpg

นายสุรชาติ เทียนทอง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าการเมืองไทยกำลังกลับไปสู่ยุคเก่า อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งหน้า ประชาชนจะเป็นบทพิสูจน์ว่าเราจะยอมจำนนต่ออำนาจเหล่านั้นหรือไม่


"วันนี้หลายคนพูดถึงพลังของคนรุ่นใหม่ แต่อยากให้ทุกคนมองว่าการเมืองคือเรื่องของทุกคน และเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมใหม่ๆ ในทางการเมืองด้วยกัน"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: