ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ยืนยันไม่สามารถยุติบทบาทของคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ เตือนกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบของกฏหมาย ชี้ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแม็ป

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการมีพรรคการเมืองที่ใช้ชื่อพรรคประชารัฐ เตรียมออกมาสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เพื่อเป็นประธานที่ปรึกษาพรรค ว่าเรื่องนี้ตนยังไม่รู้ ก่อนจะถามผู้สื่อข่าวกลับ ว่าใครเป็นคนบอก เพราะตนยังไม่ทราบเรื่องนี้ เป็นเพียงกระแสข่าว 

ส่วนกลุ่มคนอยากเลือกตั้งออกมาระบุว่าให้ยุติบทบาทคณะรักษาความสงบแห่งชาติ แล้วให้เป็นรัฐบาลรักษาการณ์เพื่อรอให้มีการเลือกตั้งนั้น เรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ก็บอกชัดเจนอยู่แล้วว่าการเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแม็ป ซึ่งเป็นไปไม่ได้หากจะยุติบทบาท คสช. ส่วนกลุ่มคนเลือกตั้งจะไปเคลื่อนไหวที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา วันที่ 18 มีนาคมนี้ ตนก็ขอให้อยู่ในกรอบของกฏหมาย

ขณะที่นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวถึงประเด็นกลุ่มเคลื่อนไหวจะมีความเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองหรือไม่นั้น ทางฝ่ายความมั่งคงก็ประเมินสถานการณ์อยู่ตลอด เพราะการสื่อสารสามารถทำได้ง่าย แต่ในภาพรวมถือว่าคสช.ก็สื่อสารไปยังบางกลุ่มและบางคนเป็นการเฉพาะแล้ว แต่ก็ไม่มีปัญหาน่าเป็นห่วงในช่วงนี้

ส่วนการเคลื่อนไหวเหล่านี้จะมีผลต่อการพิจารณาปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมหรือไม่นั้น ยืนยันว่าพลเอกประวิตร พิจารณาเรื่องนี้มาโดยตลอด ซึ่งจะต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีเสถียรภาพ จึงต้องวางกลไกให้ดี 

ด้านกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ได้ตอบคำถามนายปณิธาน วัฒนายากร ในประเด็นความสงบเรียบร้อย โดยระบุว่า ในเวลานี้ประเทศไทยมีกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานด้านความมั่นคง ซึ่งในยุครัฐบาลเลือกตั้งในช่วงความขัดแย้งทางการเมือง เมื่อปี 2556-2557 การดูแลความสงบเรียบร้อยโดยหน่วยงานที่กล่าวมาก็ผ่านไปได้ด้วยดี ขณะเดียวกันประเทศไทยไม่ได้มีภัยความมั่นคงที่ต้องคงคสช.ไว้ และการชุมนุมการเลือกตั้งก็พยายามที่จะอยู่ในความสงบ เพราะรู้ดีว่าจะกลายเป็นเหตุในการอ้างเพื่อเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก ซึ่งต้องตั้งคำถามต่อนายปณิธานว่าผู้ที่ได้ประโยชน์จากการเลื่อนเลือกตั้งมากที่สุดในเวลานี้คือใคร 

โดยก่อนหน้าที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดยนายรังสิมันต์ โรม สมาชิกกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ 'จ่านิว' น.ส.ณัฎฐา หรือโบว์ มหัทธนา ได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ คสช. จะต้องยุติการดำรงอยู่ของตัวเอง และครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องเปลี่ยนสถานะเป็นรัฐบาลรักษาการ มีภารกิจในการจัดการเลือกตั้งให้สำเร็จเท่านั้น 

อ่านเพิ่มเติม