ไม่พบผลการค้นหา
การจัดการแสดงเฉลิมฉลองตรุษจีนของช่อง CCTV ของรัฐบาลจีนที่ถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการแสดงบางฉากที่มีเนื้อหาเชิงเหยียดเชื้อชาติ แล้วก็เป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางบนสื่อโซเชียลมีเดียของจีน

สถานีโทรทัศน์ช่อง CCTV ของรัฐบาลจีนจัดการถ่ายทอดสดการแสดงเฉลิมฉลองตรุษจีนซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี และแต่ละปีก็จะมีการแสดงที่ยิ่งใหญ่อลังการ แต่ว่าการแสดงในปีนี้ มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีเนื้อหาเชิงเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งการแสดงในช่วงนี้เป็นการแสดงละครตลก เริ่มต้นด้วยการแสดงของกลุ่มนักเต้นจากแอฟริกาในชุดชนเผ่าท้องถิ่น ก่อนที่นักแสดงหญิงสองคนที่รับบทเป็นแม่และลูกสาวชาวแอฟริกาจะขึ้นมาบนเวที โดยนักแสดงที่รับบทเป็นลูกสาวเป็นผู้หญิงชาวแอฟริกาจริงๆ แต่คนที่รับบทแม่เป็นนักแสดงจีนที่ทาผิวให้เป็นสีดำและแต่งตัวด้วยชุดท้องถิ่น และก็มีการเสริมชุดบริเวณบั้นท้ายให้ใหญ่ดูเกินความจริง

ส่วนเนื้อหาของการแสดงเป็นการพูดยกย่องจีนที่เข้ามาลงทุนในประเทศแภบแอฟริกา ซึ่งมีส่วนช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยนักแสดงที่รับบทลูกสาวพูดว่า เธอมีความฝันที่จะไปเรียนต่อที่ประเทศจีน แล้วตั้งใจทำงานเพื่อที่จะได้รับคำชื่นชมจากทั่วโลกเหมือนคนจีน

ผู้ชมจำนวนมากทั้งในจีนและในต่างประเทศรู้สึกว่าเป็นการแสดงที่เหยียดเชื้อชาติ แม้บางคนจะมองว่าการแสดงชุดนี้แค่ต้องการเฉลิมฉลองความร่วมมือและความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและประเทศในแอฟริกา แต่ก็แสดงให้เห็นว่าจีนยังขาดวิจารณญาณโดยสิ้นเชิงเกี่ยวกับการพูดถึงประเด็นที่ละเอียดอ่อนอย่างเชื้อชาติหรือสีผิว  

show.jpg

อ่านเพิ่มเติม: