ไม่พบผลการค้นหา
ศิลปินไทยในนิวยอร์กพ่นภาพเสือดำในคดีล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ เพื่อเรียกร้องเสรีภาพในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ หลังภาพสตรีทอาร์ตในไทยถูกลบ

คดีความล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จังหวัดกาญจนบุรีของนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย ดิเวลอปเมนต์ผ่านกว่า 5 สัปดาห์แล้ว ไพโรจน์ พิเชฐเมธากุล ศิลปินไทยในนิวยอร์กพ่นสีสเปรย์บนรถยนต์เป็นภาพเสือดำ พร้อมข้อความ Silent Night in Thailand ที่แปลว่า คืนแห่งความเงียบในประเทศไทย จากนั้นได้โพสต์ภาพนิ่งและวิดีโอการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมแคปชั่นว่า "ตามมาลบสิ!"

ไพโรจน์ พิเชฐเมธากุล เป็นศิลปินชาวไทยในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ และมีชื่อเสียงจากการวาดภาพคนไร้บ้านหลายร้อยคนในนิวยอร์ก ซึ่งระหว่างที่วาดภาพคนไร้บ้านก็จะเปิดรับบริจาคเงิน อาหารและน้ำให้กับคนไร้บ้านเหล่านั้น โดยผลงานที่เป็นรู้จักมากที่สุดคือโปรเจกต์ชื่อ The Positivity Scrolls ภาพวาดคนไร้บ้านทั่วทั้งนิวยอร์กบนม้วนกระดาษขนาดยาว 50 เมตร

คุณไพโรจน์ได้ให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ออนไลน์ถึงเหตุลผลที่เขาหันมาวาดรูปเสือดำแทน การวาดรูปคนไร้บ้านอย่างปกติ โดยเขาระบุว่าเขาต้องการใช้สิทธิเสรีภาพที่ตัวเองมีในนิวยอร์กทวงถามถึงความคืบหน้าคดีล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ หลังจากที่ภาพเสือดำบนกำแพงของ Headache Stencil ถูกเจ้าหน้าที่ลบไป


ศิลปะเสือดำ 2


ทำไมถึงวาดภาพนี้ มองคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ยังไง?

ผมแค่อยากแสดงออกในสิ่งที่ผมคิดบ้าง ซึ่งก็รู้อยู่แล้วว่าคงจะไปเอาผิดอะไรเค้าไม่ได้อยู่แล้วครับ

ที่มาที่ไปของผลงานนี้ชิ้นนี้คืออะไร?

เกิดจากการตั้งคำถามว่างานศิลปะที่ไทยทำไมถึงถูกลบทิ้ง ศิลปินก็อยากจะมีสิทธิเสรีภาพที่จะพูดในสิ่งที่คิด งั้นแสดงว่าบ้านเราไม่มีสิทธิเสรีภาพรึป่าว? ในเมื่อผมอยู่ในอเมริกาประเทศที่มีเสรีภาพ จึงอยากสร้างงานศิลปะเพื่อสื่อให้เห็นว่าทุกประเทศเราไม่ควรถูกลิดรอนสิทธิ เสรีภาพ

แล้วสิทธิเสรีภาพในการทำงานศิลปะสำคัญกับสังคมยังไง?

ที่ผมพ่น เพราะรู้สึกว่าผมก็มีสิทธิที่จะพูด และเชื่อว่าพี่ศิลปินหลายๆ ท่านก็ต้องการสะท้อนความจริงในปัจจุบันผ่านงานศิลปะครับ ผมว่างานศิลปะเหมือนกระจกที่สะท้อนความจริงของสังคมเราออกมาครับ

ทำไมถึงเป็นรถตู้? จริงๆ ผมมาหาพื้นที่ทำงานศิลปะกลางแจ้ง แล้วพอดีคุยกันกับรุ่นพี่ เขาเลยบอกพ่นใส่รถพี่สิ ผมเลยพ่น เพราะจะขับไปให้ทั่วอเมริกาเลยครับ ไม่ลบทิ้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เปรมชัย กรรณสูตกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)