ไม่พบผลการค้นหา
อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำเมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา ประเทศสหรัฐฯ ได้รับสารภาพผิดคดีให้ความช่วยเหลือในคดีฆาตกรรม จอร์จ ฟลอยด์ ทั้งนี้ จะมีการเลือกคณะลูกขุนเพื่อพิจารณาคดีในลำดับต่อไป ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกนายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดี เลือกใช้สิทธิ์ในการพิจารณาคดีโดยผู้พิพากษาโดยไม่ผ่านคณะลูกขุน

การสารภาพผิดของ เจ อเล็กซานเดอร์ คึง อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะส่งผลให้เขาต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี 6 เดือน เพื่อแลกกับการที่ศาลละเว้นโทษฐานอำนวยความสะดวกในคดีฆาตกรรมของฟลอยด์ ทั้งนี้ คึงเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนายที่ 2 ที่ให้การรับสารภาพผิด หลัง โทมัส เลน ได้รับสารภาพไปแล้วในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน โทว เทา อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกนาย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีได้ปฏิเสธที่จะรับข้อเสนอของศาล ในการสารภาพผิดเพื่อแลกกับการละเว้นโทษ โดยนวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 ต.ค.) เทากล่าวว่า เขายินดีที่จะเข้ารับการพิจารณาคดีในชั้นศาลโดยไม่ผ่านคณะลูกขุน ทั้งนี้ ทนายของเทาและผู้พิพากษาจะดำเนินการด้านเอกสารภายในวันที่ 17 พ.ย. และจะมีการตัดสินโทษภายใน 90 วันหลังจากนั้น มีการคาดการณ์กันว่า เทาจะถูกตัดสินโทษจำคุก 4 ปี

เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 นาย ได้แก่ เลน คึง และ เทา ถูกตั้งข้อหาในศาลระดับรัฐบาลกลางในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ในข้อหาละเมิดสิทธิพลเมืองของฟลอยด์ ชายผิวดำวัย 46 ปี ที่ถูก เดเรค โชแวง อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกนายใช้เข่ากดคอจนเสียชีวิตในวันที่ 25 พ.ค. 2563 แม้ฟลอยด์จะร้องขอชีวิตโดยกล่าวว่าเขาหายใจไม่ออกก็ตาม

อย่างไรก็ดี สมาชิกครอบครัวของฟลอยด์และนักเคลื่อนไหวบางส่วนไม่พอใจว่า โทษที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับดูเหมือนจะยังไม่เพียงพอต่อความผิด

คดีฆาตกรรมของฟลอยด์ถูกบันทึกไว้โดยวิดีโอ จนก่อให้เกิดการประท้วงในเมืองมินนิอาโปลิสและเมืองต่างๆ ทั่วโลก ในประเด็นเรื่องความอยุติธรรมทางเชื้อชาติ โดยในวิดีโอดังกล่าวเผยให้เห็นภาพคึงและเลนที่ช่วยล็อกตัวฟลอยด์เอาไว้ แม้ว่าเขาจะถูกสวมกุญแจมืออยู่แล้ว ทั้งนี้ คึงใช้เข่ากดหลังของฟลอยด์ไว้ ในขณะที่เลนล็อกขาของเขา ส่วนเทาช่วยเป็นผู้สังเกตการณ์ ไม่ให้ผู้คนเข้ามาในบริเวณที่เกิดเหตุตลอด 9 นาทีที่มีการคุมตัวฟลอยด์

ในคำรับสารภาพของคึง เขาให้การว่าเขาจับส่วนลำตัวของฟลอยด์ไว้ และเขาทราบดีจากประสบการณ์ของเขาว่าการกระทำดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อชีวิตของฟลอยด์อย่างมาก เขายังกล่าวอีกว่าการควบคุมตัวฟลอยด์ในขณะนั้นไม่สมเหตุสมผล

สำหรับกรณีของโชแวงซึ่งเป็นผู้ลงมือฆ่าฟลอยด์ โชแวงถูกตัดสินโทษฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเมื่อปีที่แล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการจำคุกเป็นเวลา 22 ปี สำหรับความผิดระดับมลรัฐ ณ เรือนจำในรัฐแอริโซนา


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2022/10/24/former-us-police-officer-pleads-guilty-in-george-floyd-killing?fbclid=IwAR3rRfveZxdRy0wbvhiPKwhDhS_CKcEO9iRBMq4i3nOLGZB2zxIUtdhPebo