ไม่พบผลการค้นหา
'ปลอดประสพ สุรัสวดี' แนะนำ 'ประยุทธ์' ใช้มาตรา 44 คืนอำนาจให้ 'สำนักควบคุมไฟป่า' แก้วิกฤตที่เชียงใหม่

นายปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตอธิบดีกรมป่าไม้ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กถึงวิกฤตไฟป่าที่ภาคเหนือ โดยระบุว่า "ขณะนี้ผมอยู่ต่างประเทศ ได้ติดตามสถานการณ์ไฟป่าบริเวณตอนเหนือของประเทศด้วยความกังวลยิ่ง ขอเรียนว่าในสมัยผมเป็นอธิบดีกรมป่าไม้และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อม เรามีสำนักควบคุมไฟป่า จึงทำให้มีผู้รับผิดชอบโดยตรง สามารถทำงานได้ดีมาก"

"ท่านนายกฯคงจำได้ ผมเคยแสดงยุทธวิธีการควบคุมไฟป่าเพื่อถวายทอดพระเนตรที่ปางตอง ในขณะที่ท่านเป็นผู้บังคับการ ร.21 หน่วยงานดังกล่าวมีระเบียบวินัยและความกล้าหาญ วิริยะ อุตสาหะยิ่ง แม้จะต้องมีกำลังพลบาดเจ็บและเสียชีวิตตลอดมาทุกฤดูไฟป่า และด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ และความช่วยเหลือของฝ่ายทหารและฝ่ายปกครอง พวกเราจึงสามารถปฏิบัติหน้าที่จนบรรลุวัตถุประสงค์มาตลอด"

นายปลอดประสพ ระบุว่า นายกรัฐมนตรี กรุณาใช้อำนาจตามมาตรา 44 จัดตั้งคืนชีวิตให้กลับ “สำนักควบคุมไฟป่า” เพราะในปัจจุบัน กพ.ได้ควบรวมสำนักควบคุมไฟป่าเข้ากับสำนักป้องกันและปราบปราม ทำให้ขาดกำลังคนและงบประมาณในการรับผิดชอบเรื่องไฟป่าโดยตรง ข้อเสนอนี้ไม่ใช่มาจากนักการเมืองแต่มาจากจิตวิญญาณของชาวป่าไม้ ที่มีความรักหวงแหนป่าไม้และความรับผิดชอบต่อสังคมและความปลอดภัยของประเทศชาติ และด้วยจิตสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณคอยห่วงใยที่เคยทรงพระราชทานตลอดมา นายกรัฐมนตรีกรุณาสั่งการจะเป็นคุณูปการอย่างยิ่งต่อแผ่นดินและผืนป่าของเรา