ไม่พบผลการค้นหา
'สหายดุ๊ก' อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเขมรแดง เสียชีวิตในวัย 77 ปี ระหว่างการรับโทษจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

เกียง กึ๊ก เอียว หรือ 'สหายดุ๊ก' อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเขมรแดง เสียชีวิตแล้วในวัย 77 ปี ระหว่างที่เขากำลังรับโทษจำคุกตลอดชีวิต ในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเสียชีวิต 

เกียง กึ๊ก เอียว เคยเป็นครู และได้เข้าร่วมกับเขมรแดงในช่วงทศวรรษที่ 1970 และเคยเป็นอดีตผู้อำนวยการเรือนจำตวลเสลง หรือ S-21 ซึ่งคุมขังและทรมานนักโทษของรัฐบาลเขมรแดงจำนวนมาก มีการสันนิษฐานว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตในเรือนจำตวลเสลงอย่างน้อย 15,000 ราย จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ที่ทรมานนักโทษยุคเขมรแดงที่ขึ้นชื่อที่สุด

เมื่อมีการก่อตั้งศาลพิเศษเพื่อพิจารณาคดีเขมรแดงของกัมพูชา หรือ ECCC โดยได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ ตัดสินว่าสหายดุ๊กมีความผิดในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ในปี 2549 สหายดุ๊กก็ถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติอย่างเป็นทางการในปี 2550 

แม้ต่อมา สหายดุ๊กยอมรับความผิดและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียหาย แต่ในปี 2553 ศาลพิเศษตัดสินจำคุกสหายดุ๊ก 35 ปี สหายดุ๊กจึงยื่นอุทธรณ์ว่า เขาเป็นเพียงเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเขมรแดงเท่านั้น แต่ ECCC ตัดสินเพิ่มโทษเป็นจำคุกตลอดชีวิต

 

เขมรแดงคืออะไร?

ผู้นำเขมรแดง เอียง ธีริธ นวน เจีย เขียม สัมพัน เอียง ซารี
  • ภาพผู้นำเขมรแดง ได้แก่ เอียง ธีริธ, นวน เจีย, เขียว สัมพัน, เอียง ซารี

เขมรแดงเป็นขบวนการเคลื่อนไหวลัทธิเหมา ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มชนชั้นนำที่ได้รับการศึกษามาจากฝรั่งเศส โดยนายพล พต ผู้นำเขมรแดงอันดับ 1 และนายนวน เจีย ผู้นำเขมรแดงอันดับ 2 มีความคิดจะปฏิวัติประเทศให้เป็นในระบอบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์แบบสุดโต่ง

ในวันที่ 17 เม.ย. 2518 เขมรแดงเข้าบุกยึดพนมเปญ ประกาศศักราชที่ 0 นับหนึ่งใหม่ "รีเซ็ตประเทศ" ด้วยการยึดทรัพย์สินส่วนบุคคลเป็นของรัฐ และทำการจัดการเศรษฐกิจแบบสังคมนิยมชนชั้นเกษตรกรรมเต็มขั้น ส่งคนไปทำนาทำไร่ สังหารพวกผู้ดีและชนชั้นกลางโดยเชื่อว่าพวกเขาเหล่านี้เอารัดเอาเปรียบทางเศรษฐกิจ ไม่เว้นแม้กระทั่ง ครู ปัญญาชน หรือ คนสวมแว่นที่ดูเป็นคนที่เหนือกว่าประชาชนทั่วไปด้วย

หลังจากตัดสัมพันธ์กับเวียดนาม จนเวียดนามได้ส่งกองกำลังขนาดใหญ่บุกกัมพูชาในปี 2522 กองทัพเวียดนามได้ชัยชนะจนยุคเขมรแดงล่มสลาย พวกเขมรแดงออกไปจนไปตั้งหลักอยู่บริเวณติดกับชายแดนไทย ใกล้ๆ ตราดและอุบลราชธานี จนกระทั่งกลายเป็นกลุ่มกองโจร

นายพล พต ต้องหนีไปกบดาน จนกระทั่งถูกจับกุมในปี 2540 และเสียชีวิตระหว่างการถูกคุมขังในบ้านพักของตัวเองในปี 2541 ส่วนผู้นำเขมรแดงคนอื่นๆ ถูกดำเนินคดีโดย ECCC 

ยอดตายในช่วงเขมรแดง

เขมรแดง หัวกะโหลก กัมพูชา
  • พิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับ 'ทุ่งสังหาร'

ช่วง 2518-2522 ที่รัฐบาลเขมรแดงปกครองกัมพูชากลับเป็นช่วงที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นระบอบการปกครองที่กดขี่และนองเลือดที่สุดในศตวรรษที่ 20 คาดว่ามีประชาชนในกัมพูชาเสียชีวิตไปประมาณ 1 ล้าน 7 แสนคน หรือ 1 ใน 4 ของประเทศ ทั้งจากการประหารชีวิต ความอดอยาก รวมถึงป่วยตายจากการขาดแคลนแพทย์และยารักษาโรค

นอกเหนือจากชาวกัมพูชาแล้ว ในจำนวนผู้เสียชีวิตยังมีชาวจีน ชาวจาม และคนเชื้อสายเวียดนามอีกจำนวนมาก โดยหนังสือ The Pol Pot Regime ประเมินว่า ช่วงเขมรแดงรุ่งเรืองมีชาวจามเสียชีวิตประมาณ 90,000 ราย และมีชาวเวียดนามเสียชีวิตประมาณ 20,000 ราย

 

ที่มา : Deutsche Welle, Al Jazeera, BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :