ไม่พบผลการค้นหา
'ปานปรีย์' คาดหวังคนไทย ถูกปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาส 'รมช.กต.' เผยรออิสราเอลยืนยันฮามาสปล่อยตัวประกัน 50 คน มีคนไทยหรือไม่

ปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันไทยในอิสราเอล ว่า กำลังประสานงาน เพราะได้รับแจ้งว่าตอนนี้มีคนเข้าไปเจรจากับกลุ่มฮามาส อยู่ในช่วงการเจรจา ซึ่งมีคนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 200 คน รวมคนไทยด้วย 19 คน ซึ่งคาดหวังว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวคนไทยในเร็ววันนี้ แต่เนื่องจากสถานการณ์ในอิสราเอลมีความรุนแรงมากขึ้น ถึงไม่มั่นใจว่าในขณะนี้คนไทยอยู่ที่ไหนบ้าง ซึ่งมีความเป็นห่วงมากและพยายาม พูดคุยกับผู้ประสานงานเร่งดำเนินการให้ปล่อยตัวคนไทยโดยเร็วที่สุด 

ส่วนที่มีข่าวว่ากลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกัน 50 คนนั้น ปานปรีย์ หวังว่าจะมีคนไทยเป็นส่วนใน 50 คนนี้ด้วย แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ เพราะเท่าที่พูดคุยคนไทยไม่ใช่กลุ่มที่มีความขัดแย้งกับทั้ง 2 ฝ่าย และคนไทยก็เดินทางเข้าไปที่ประเทศอิสราเอลเพื่อที่จะทำงาน คิดว่าคนไทยไม่ได้เป็นอันตรายต่อเขา หวังว่าเขาจะปล่อยตัวคนไทยทั้งหมดในเร็ววันนี้ 

ส่วนข้อแลกเปลี่ยนในการปล่อยตัวประกัน ปานปรีย์ ระบุว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ พร้อมย้ำให้คนไทยที่อยู่ในอิสราเอลรีบเดินทางกลับประเทศ และได้มีการประสานกับกลุ่มฮามาสให้ดูแลตัวประกันให้อยู่ในที่ปลอดภัย 

ส่วนการนำร่างแรงงานผู้เสียชีวิตกลับมาเมืองไทยได้บางส่วนแล้ว ปานปรีย์ ยอมรับว่า การพิสูจน์อัตลักษณ์นั้นทำได้ยาก เพราะบางศพเริ่มมีการเน่าเปื่อย เปลี่ยนสภาพ ต้องพิสูจน์ด้วยดีเอ็นเอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยกำลังดำเนินการขอดีเอ็นเอจากญาติ เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ ทั้งนี้ ช่วงเช้าวันนี้ ยังไม่มีการรายงานว่าจะมีการลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตกลับมาเพิ่มเติม

พร้อมย้ำว่าอยากให้คนไทยเดินทางกลับประเทศไทยให้มากที่สุดและเร็วที่สุด แต่ก็ยอมรับว่ามีบางส่วนไม่ยอมกลับไม่ยอมกลับ ขอให้รายงานพี่ยังไม่เดินทางกลับขอให้คิดถึงญาติที่อยู่ที่เมืองไทย ที่อยากให้กลับมาโดยปลอดภัย เพราะหากถ้ายังอยู่ที่อิสราเอลอาจจะมีเกิดอันตราย จึงอยากขอร้องให้คนไทยกลับมาก่อน รัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงอีกหลายหน่วยงานก็จะสนับสนุนในเรื่องต่างๆที่รายงานต้องการ

จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ทางการไทยพยายามเจรจากับทางอิสราเอลเพื่อคุยกับกลุ่มฮามาสให้ปล่อยตัวประกันชาวไทย และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ว่า ตัวประกัน 50 คนที่ถูกปล่อยตัววันนี้มีคนไทยด้วยหรือไม่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศหวังว่าให้มีคนไทย แต่ต้องรอการยืนยันจากทางอิสราเอล และยืนยันว่า ทางการไทยพยายามใช้ช่องทางทางการทูตและองค์กรอิสระในการกระชับความสัมพันธ์เจรจากับทางอิสราเอลให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามทุกช่องทางที่ทางการไทยได้ประสานไปได้รับการยืนยันในทิศทางเดียวกันว่า กลุ่มฮามาสไม่ได้มีความประสงค์จะทำร้ายตัวประกัน ส่วนตัวประกันคนไทยทั้งหมดยังมีสถานะอยู่ในความปลอดภัยหรือไม่ จักรพงษ์ ระบุว่า ยังยืนยันไม่ได้