เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรีกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย โดยมีเนื้อหาโดยสรุปว่า เป้าหมายของการสร้างรถไฟฟ้าเปลี่ยนไปจากเดิมที่ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนได้ แต่รถไฟฟ้ากลายเป็นระบบขนส่งของของชนชั้นกลางขึ้นไปเท่านั้น จากค่าบริการที่คิดเป็น 22% ของค่าแรงต่อวัน ประกอบกับราคาสินค้าแพงขึ้น รายได้ลดลง ประชาชนจึงยอมจ่ายค่าเดินทางหลายต่อ เพื่อประหยัดทั้งที่ใช้เวลาเดินทางมากกว่า
ทั้งนี้ ตนและพรรคเพื่อไทยมองว่ารถไฟฟ้าควรเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานที่ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงได้ หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะเร่งเจรจากับทุกภาคส่วนเพื่อลดค่าโดยสารลงให้เหลือ 20 บาทตลอดสาย ซึ่งเป็นอัตราขั้นต่ำที่เข้าถึงได้ และเป็นสิ่งที่ประเทศที่พัฒนาแล้วทำมานานแล้ว
เศรษฐา กล่าวอีกว่า การปรับลดค่าโเยสารระไฟฟ้า จะได้ประโยชน์มากมายคือ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทาง เพิ่มประสิทธิภาพของเมือง ซึ่งตีเป็นมูลค่าเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล ในทางตรง ประชาชนจะมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น ส่วนทางอ้อมจะช่วยจูงใจให้คนเลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ลดการใช้รถใช้ถนน ลดปริมาณจราจรบนท้องถนน ช่วยบรรเทาปัญหารถติด คืนเวลาทำมาหากินให้ประชาชน และยังลดการปล่อยมลภาวะ หนึ่งในสาเหตุของ PM2.5 ด้วย