ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพอิสราเอลประกาศว่าจะถอนทหารหลายพันนายออกจากฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อม ซึ่งจะนับการถอนทหารครั้งสำคัญครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-กาซาเริ่มขึ้นขึ้นในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ อิสราเอลได้รับแรงกดดันเพิ่มมากขึ้นจากพันธมิตรหลักอย่างสหรัฐฯ ให้มีการลดระดับความเข้มข้นของการทำสงครามลง ซึ่งจะช่วยมีพลเรือนบาดเจ็บล้มตายน้อยลงจากเดิม

อย่างไรก็ดี ในเมืองข่านยูนิสทางตอนใต้ของฉนวนกาซา การต่อสู้อันดุเดือดยังคงดำเนินต่อไป ในขณะที่อิสราเอลยืนยันคำมั่นสัญญาที่จะเดินหน้าทำสงครามต่อไป จนตัวเองกว่าจะบรรลุเป้าหมายในฉนวนกาซาด้วยการทำลายกลุ่มฮามาส ซึ่งเข้าโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา และคร่าชีวิตผู้คนไปราว 1,140 คนตามที่เจ้าหน้าที่อิสราเอลระบุ

กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (1 ม.ค.) ระบุว่า กองทหาร 5 กองพัน หรือกองกำลังหลายพันนาย จะถูกถอนออกจากวงล้อมฉนวนกาซา เพื่อทำการฝึกซ้อมและพักผ่อน

แดเนียล ฮาการิ โฆษกกองทัพบกอิสราเอล ไม่ได้กล่าวว่าการตัดสินใจดังกล่าวหมายความว่าสงครามอิสราเอล-กาซากำลังเข้าสู่ระยะใหม่ ระหว่างการบรรยายสรุปเมื่อวันอาทิตย์ (31 ธ.ค.) ที่ประกาศถึงการถอนทหารเป็นครั้งแรก “วัตถุประสงค์ของสงครามต้องการการต่อสู้ที่ยืดเยื้อ และเรากำลังเตรียมการตามนั้น” ฮาการิกล่าว

ชโลโม บรอม นายพลจัตวาเกษียณอายุ ซึ่งก่อนหน้านี้รับผิดชอบด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงกองทหารของอิสราเอลในครั้งนี้ อาจเป็นผลสืบเนื่องมาจากแรงกดดันของสหรัฐฯ และอาจส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงวิธีที่อิสราเอลกำลังทำสงคราม “สงครามไม่ได้หยุด” บรอมกล่าว “มันเป็นจุดเริ่มต้นของปฏิบัติการรูปแบบอื่น”

เจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวว่าพวกเขาจะทำสงครามใน 3 ขั้นตอนหลัก โดยขั้นแรกคือการระดมยิงอย่างเข้มข้นเพื่อเปิดเส้นทางการเข้าถึงสำหรับกองกำลังภาคพื้นดินและส่งเสริมให้พลเรือนอพยพ ขั้นที่สองคือการรุกรานฉนวนกาซาที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา

ด้วยการใช้รถถังและกองทหารบุกรุกพื้นที่ส่วนใหญ่ของฉนวนกาซา กองกำลังของอิสราเอลโดยส่วนใหญ่ได้เข้าควบคุมพื้นที่แล้ว แม้ว่ามือปืนชาวปาเลสไตน์ยังคงซุ่มโจมตีจากอุโมงค์และบังเกอร์ที่ซ่อนอยู่ ซึ่งจะเป็นการที่กองทัพอิสราเอลกำลังเคลื่อนตัวไปยังขั้นที่สามของการทำสงคราม

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ประกาศว่ากองทัพสหรัฐฯ จะถอนกลุ่มโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินกลับออกจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก และกองทัพสหรัฐฯ จะส่งเรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบกและเรือรบเข้าไปสมทบแทน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่า มีประชาชนชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22,000 รายในการโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ในขณะที่ทหารอิสราเอลกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีทหารอย่างน้อย 172 นายถูกสังหาร นับตั้งแต่ปฏิบัติการภาคพื้นดินเริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือน ต.ค. ซึ่งรวมถึง 18 นายที่เสียชีวิตจากการยิงกันเอง และอีก 11 นายโดยอาวุธหรืออุปกรณ์ทำงานผิดปกติ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/1/1/israel-says-it-will-pull-out-thousands-of-troops-from-gaza?fbclid=IwAR3LnkLT9G3bLryDo6XmFDUke-b_HYXh76n9oCtlwe1QDv91vB-61k_Qibc