ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.ประวิตร' เป็นตัวแทน 'พล.อ.ประยุทธ์' บินไปประชุม คกก.ชายแดนฯ ไทย-มาเลเซีย ผลถก รมว.กลาโหมมาเลฯ สองประเทศช่วยกันสร้างความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงทุกระดับ

วันที่ 26 พ.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะกรรมการชายแดนทั่วไปฝ่ายไทย เดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ( GBC ) ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 55 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ โอกาสนี้ก่อนการประชุม พล.อ.ประวิตร ได้เข้าเยี่ยมคาราวะ ดาโต๊ะ สรี ฮิสฮัมมุดดิน บิน ตุน ฮุสเซน รมว.กลาโหม มาเลเซีย พร้อมกับหารือร่วมกันในการแก้ปัญหาบุคคลสองสัญชาติที่เป็นปัญหาอาชญกรรมข้ามชาติ การจัดตั้งจุดลาดตระเวนร่วมแห่งใหม่ การก่อสร้างรั้วร่วมบริเวณ อ.สะเดา จังหวัดสงขลา การก่อสร้างถนนเชื่อมต่อระหว่างด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัม การดำรงการสนับสนุนของมาเลเซียในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต.ที่ไทยยืนยันแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี รวมทั้งการร่วมกันดูแลความมั่นคงปลอดภัยของช่องแคบมะละกา

ต่อจากนั้น ได้ทำหน้าที่ประธานร่วมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 55โดยทั้งสองฝ่ายร่วมแสดงความยินดีในความก้าวหน้าของความร่วมมือระหว่างกันที่ผ่านมา และติดตามการยกระดับแลกเปลี่ยนข่าวสาร ที่มุ่งเน้นด้านอาชญกรรมข้ามชาติ โดยมีการจัดตั้งศูนย์การติดต่อสื่อสาร ระหว่างส่วนราชการของจังหวัดและรัฐตามแนวชายแดน การลาดตระเวนร่วมในพื้นที่เดียวกันของทั้งสองประเทศ ตลอดจนความร่วมมือด้านการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ โดยมีแผนเพิ่มบทบาทของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและพลเรือน รวมถึงมีการส่งเสริมการฝึกร่วมกันของผู้เข้ารับการฝึกที่เป็นสตรีมากขึ้น ซึ่งสะท้อนความมุ่งมั่นร่วมกัน ในการดำรงความต่อเนื่องพัฒนาและยกระดับการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน ไทย-มาเลเซีย เพื่อให้เกิดความสงบสุขของประชาชนในพื้นที่ชายแดนทั้งสองประเทศ ซึ่งโดยสรุปภาพรวมผลการประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-มาเลเซีย ครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จร่วมกัน ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และพัฒนาการความร่วมมือกลไกความมั่นคงของทั้งสองประเทศในทุกระดับ