ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า เครือข่ายคอมพิวเตอร์ของรัฐสภาและพรรคการเมืองในออสเตรเลียถูกแฮกโดยรัฐบาลต่างชาติ แต่ยังไม่พบหลักฐานว่ามีความพยายามแทรกแซงการเลือกตั้ง

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรว่าช่วงที่ผ่านมา มีการแฮกเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบางพรรคการเมืองอย่างชั่วร้าย โดยมีพรรคเสรีนิยม พรรคแรงงาน และพรรคเนชันนัลที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

นายมอร์ริสันแถลงหลังได้รับรายงานการสอบสวนกรณีที่มีการพยายามแฮกเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของรัฐสภา จนพบว่ามีความพยายามที่จะแฮกเครือข่ายของพรรคการเมืองต่างๆ ด้วย โดยนายมอร์ริสันกล่าวว่า เครือข่ายคอมพิวเตอร์ของรัฐสภาและพรรคการเมืองออสเตรเลียหลายพรรคถูกแฮก โดยแฮกเกอร์ของรัฐบาลที่ซับซ้อน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรออสเตรเลียไม่ได้เปิดเผยว่ารัฐบาลของประเทศอะไรที่อยู่เบื้องหลังหรือต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังการแฮกเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของรัฐสภาและพรรคการเมืองออสเตรเลีย

นายมอร์ริสันกล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะใช้มาตรการต่างๆ ในการป้องกันศักดิ์ศรีของระบบการเลือกตั้งของออสเตรเลียไว้ และเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงได้สั่งการไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว รวมถึงจะให้การสนับสนุนพรรคการเมืองทุกพรรคในการป้องกันความปลอดภัยทางไซเบอร์ เนื่องจากออสเตรเลียกำลังจะมีการเลือกตั้งในปีนี้

ศูนย์ความมั่นคงไซเบอร์ออสเตรเลียกล่าวว่า แม้ระบบคอมพิวเตอร์พรรคการเมืองจะถูกแฮก แต่ก็ยังไม่ทราบว่ามีการจารกรรมข้อมูลไปด้วยหรือไม่

ด้านนายบิล ชอร์เทน หัวหน้าพรรคแรงงาน พรรคฝ่ายค้านของออสเตรเลียกล่าวว่า การโจมตีทางไซเบอร์เป็นเรื่องน่ากังวลอย่างมาก เพราะรายงานการโจมตีครั้งล่าสุดที่นายกรัฐมนตรีแถลง เป็นตัวบ่งชี้ว่าออสเตรเลียไม่มีภูมิคุ้มกันมากพอ

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียถูกโจมตีทางไซเบอร์หลายครั้ง ซึ่งมีรายงานว่า บางครั้งถูกแฮกจากสื่อท้องถิ่นหรือถูกแฮกโดยชาติอื่น เช่น จีน โดยปี 2015 และ 2016 กรมอุตุนิยมวิทยาและหน่วยงานด้านสถิติของรัฐบาลออสเตรเลียเคยถูกแฮก และในปี 2011 รัฐมนตรีออสเตรเลียหลายคนก็เคยถูกแฮกระบบอีเมล

ที่มา : BBC, ABC News