ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ อธิบายแรงงานผิดกฎหมายสามารถกลับไทยได้ แต่ขึ้นกับประเทศต้นทางจะดำเนินการทางกฎหมาย และมาตรการป้องกันอย่างไร

จากกรณีชาวไทยที่ลักลอบไปทำงานในประเทศเกาหลีใต้เข้าไปลงชื่อกับรัฐบาลเกาหลีใต้ เพื่อแสดงความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า "เป็นเรื่องที่ทำได้" และเพราะแรงงานผิดกฎหมายทุกคนเป็นคนไทย จึงไม่สามารถปิดกั้นการเดินทางกลับไทยได้

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุอธิบายว่า การเดินทางไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย ขึ้นอยู่กับทางการเกาหลีใต้ว่าเมื่อแรงงานผิดกฎหมายเหล่านี้ ข้ามอบตัวจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างไร

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังยกตัวอย่างว่า สำหรับนักศึกษาหรือข้าราชการไทยที่อยู่ในต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ยังมีคำแนะนำให้พักอยู่ที่ประเทศที่ตนศึกษาอยู่ มากกว่าแนะนำให้เดินทางกลับประเทศไทย เพื่อเป็นความปลอดภัยมากที่สุดต่อสังคม เพราะขณะนี้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 มากเป็นอันดับสองของโลก รองจากจีน ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่าแรงงานเหล่านี้จะเดินทางกลับมาด้วยวิธีการใด

ส่วนประเด็นว่าจะมีการดำเนินการทางกฎหมายในประเทศไทยหรือไม่เมื่อเดินทางกลับมา นายวิษณุชี้ว่า ต้องมีการพิจารณากันอีกที พร้อมย้ำว่า การช่วยเหลือแรงงานผิดกฎหมายกลับประเทศ ยังดำเนินการตามมาตรการเดิมก่อนมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อ่านเพิ่มเติม