ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและหน่วยกู้ภัยในออสเตรเลียระดมทีมค้นหากลิ่นประหลาดในห้องสมุด พบมีคนนำทุเรียนมาวางไว้ในถังขยะ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของกรุงแคนเบอร์ราได้รับแจ้งเหตุมีกลิ่นแก๊สต้องสงสัยเป็นวัตถุอันตรายในห้องสมุดของมหาวิทยาลัยแคนเบอร์รา ออสเตรเลีย ขณะที่ทางห้องสมุดได้สั่งอพยพคนทั้งหมดออกจากบริเวณดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่า กลิ่นแก๊สที่เกิดขึ้นนั้นจะมาจากวัตถุอันตราย

เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาถึงบริเวณห้องสมุดได้ระดมกำลังค้นหาทุกมุมของพื้นที่และพบว่าต้นตอของกลิ่นแก๊สที่ระเหยออกมานั้น มาจาก 'ทุเรียน' โดยมีคนนำมันมาวางไว้ในบริเวณถังขยะใกล้กับช่องระบายอากาศชั้น 2 ของห้องสมุด

ทั้งนี้หลังจากเคลียร์พื้นที่ดังกล่าว ในวันนี้ (13 พ.ค.) ทางห้องสมุดได้กลับมาเปิดให้บริการเป็นปกติแล้ว

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หน่วยงานในออสเตรเลียสั่งอพยพผู้คนเนื่องจากกลิ่นทุเรียน เมื่อเดือนเมษายนปี 2018 เจ้าหน้าที่และนักเรียนประมาณ 600 คน ถูกสั่งอพยพฉุกเฉินหลังจากได้กลิ่นแก๊สภายในห้องสมุด ก่อนจะพบว่ามันเป็นกลิ่นของทุเรียนที่เน่าอยู่ในตู้

ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์จากสิงคโปร์ มาเลเซียและฮ่องกงได้อธิบายว่า กลิ่นของทุเรียนนั้น เกิดจากยีนดีเอ็นเอที่เรียกว่า 'Durio zibethinus' ซึ่งเป็นยีนที่ทำให้เกิดกลิ่นเฉพาะในผลไม้ชนิดนี้ โดยมีทุเรียนกว่า 30 สายพันธุ์ที่มียีนตัวนี้ และเป็นสายพันธุ์ที่มีการบริโภคกันทั่วไป

ที่มา SCMP / The Guardian