ไม่พบผลการค้นหา
เยฟเกนี รอยซ์มัน หนึ่งในนักการเมืองฝ่ายค้านคนสำคัญที่ยังไม่ถูกสังหาร จับกุมตัว และถูกบังคับให้ลี้ภัย ถูกเจ้าหน้าที่ของทางการรัสเซียเข้าจับกุมตัว ในห้องพักส่วนตัวบนอาคารที่เมืองเยคาเตรินเบิร์ก ด้วยข้อหาการวิพากษ์วิจารณ์การรุกรานยูเครนของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ผู้สื่อข่าวที่มารอรายงานข่าวสอบถามกับรอยซ์มันว่า เขาถูกจับกุมตัวด้วยข้อกล่าวหาอะไร ก่อนที่รอยซ์มันในวัย 59 ปีจะตอบว่า “แค่เพียงวลีเดียว การรุกรานยูเครน” ทั้งนี้ รอยซ์มันถูกตั้งข้อกล่าวหาด้วยคดีอาญาร้ายแรง จากการที่เขา “ด้อยค่ากองทัพรัสเซีย”

000_32EH6NB.jpg

ในปัจจุบันนี้ ผู้วิพากษ์วิจารณ์การทำสงครามของรัสเซียต่อยูเครน อาจถูกตั้งข้อกล่าวหาที่รุนแรงได้ แม้แต่เพียงการใช้คำว่า “สงคราม” หรือ “การรุกราน” อาจทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเคาะประตูหน้าบ้านได้

สื่อของรัฐบาลรัสเซียรายงานว่า รอยซ์มันอาจเจอกับการถูกสั่งจำคุก 5 ปี หากศาลพบว่าเขามีความผิดจริง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจรัสเซียได้ทำการบุกค้นห้องพักของรอยซ์มัน และตรวจสอบกองทุนการกุศลของเขาอีกด้วย ก่อนที่ทางการรัสเซียจะระบุว่าเขาจะถูกนำตัวมายังกรุงมอสโก เพื่อทำการสืบสวนสอบสวนต่อไป

สื่อฝ่ายรัฐบาลรัสเซียยังได้รายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่ที่เข้าบุกค้นห้องพักของรอยซ์มันพบกับ “นามบัตรนักการเมืองต่างประเทศ” โดยมีการอ้างว่าเป็น “นามบัตรของอดีตหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยยูเครนอย่าง ไอกอร์ ชเมชโก” อย่างไรก็ดี กลวิธีดังกล่าวมักถูกนำมาใช้โดยระบอบปูติน เพื่อกล่าวหาผู้ถูกเล่นงานในทางการเมืองว่ารับเงินและงานจากต่างชาติเพื่อทำลายชาติรัสเซีย

กลุ่มนักสิทธิอย่าง OVD-Info เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีประชาชนอย่างน้อย 16,400 คน ที่ถูกทางการรัสเซียจับกุมตัว เพียงเพราะพวกเขาออกมาประท้วงการทำสงครามของรัสเซียต่อยูเครน โดยผู้ถูกจับกุมตัวทำความผิดไปในหลากหลายแนวทาง ไม่เว้นแม้แต่การแปะแผ่นป้ายต่อต้านสงครามบนหน้าต่าง

รอยซ์มันเป็นนักการเมืองฝ่ายค้านที่ได้รับความนิยมอีกคนหนึ่ง ในบรรดาประชาชนชาวรัสเซียที่ไม่เห็นด้วยกับระบอบปูติน ทั้งนี้ เขาได้รับความสำเร็จผ่านการเลือกตั้ง รอยซ์มันยังเคยได้รับเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเมืองเยคาเตรินเบิร์ก เมืองใหญ่อันดับที่ 4 ของรัสเซีย ระหว่างปี 2556 ถึง 2561 ทั้งนี้ ผู้ว่าการเมืองเยคาเตรินเบิร์กคนปัจจุบันเรียกร้องให้รอยซ์มันได้รับ “ความยุติธรรมและความเคารพ” ขณะถูกจับกุมตัว ซึ่งเป็นการออกมาเรียกร้องของเจ้าหน้าที่รัฐรัสเซียที่เกิดขึ้นได้ยากมากต่อผู้วิจารณ์รัฐบาลรัสเซียที่โดดเด่น

หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ทางการรัสเซียรอเข้าจับกุมรอยซ์มัน แกนนำต่อต้านรัฐบาลปูตินคนท้ายๆ ที่ยังเหลืออยู่ ให้ตรงกันกับโอกาสครบรอบวันอิสรภาพยูเครนจากอดีตสหภาพโซเวียต 31 ปี ซึ่งตรงกันกับวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี สื่อโทรทัศน์ของรัสเซียแทบจะไม่มีการรายงานข่าวเรื่องวันอิสรภาพของยูเครนจากอดีตสหภาพโซเวียตเลย ซึ่งอาจเป็นความพยายามในการหลีกเลี่ยงการนำเสนอภาพการรุกรานของรัสเซียในยูเครน

ในการสัมภาษณ์เมื่อครั้งอดีต รอยซ์มันเปิดเผยกับสื่อถึงเหตุผลที่เขาไม่เลือกที่จะลี้ภัยออกมาจากรัสเซีย อย่างที่เพื่อนนักกิจกรรมของเขาคนอื่นๆ ทำ เพราะ “ผมไม่สามารถหนีไปได้” รอยซ์มันระบุเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา “มันเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้สำหรับผมที่จะทำมัน” โดยก่อนหน้านี้ รอยซ์มันถูกสั่งปรับเงินจากการออกมาวิจารณ์ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ของตนในยูเครนแล้วกว่า 4 ครั้ง

หนึ่งในค่าปรับของรอยซ์มัน เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับโพสต์ทวิตเตอร์ ที่เขาวิจารณ์ความคิดเห็นของ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเกี่ยวกับสงคราม โดยภาพแคปหน้าจอของทวีตดังกล่าวถูกประมูลขายทอดตลาดไปในราคา 3,200 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 แสนบาท)


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-62662317?fbclid=IwAR2ehoFSQ_lDF0pv-PlMcKAByG6H36BjufKeaGVnw82sr7XrxuOY_K4n2QU