ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาล ชู ‘Thailand Winter Festivals’ คิกออฟ 3,000 เทศกาลทั่วประเทศ ‘เศรษฐา-อิ๊งค์‘ ตั้งเป้าการท่องเที่ยวดันเศรษฐกิจ ด้าน 'ชัชชาติ' หนุนประชาชนมีส่วนร่วมในพื้นที่สาธารณะ

วันที่ 10 พ.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวถึงการเดินหน้าจัดเทศกาล Thailand Winter Festivals เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคการท่องเที่ยว เพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก 

ทั้งนี้ยังมีรัฐมนตรีจากกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รมว.วัฒนธรรม พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมว.สำนักนายกฯ และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 

เศรษฐา กล่าวว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะมีงาน Thailand Winter Festivals และ Colorful Bangkok Winter Festivals โดยรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะทำให้ทั้งสองเทศกาลนี้เป็นกลไกกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวเทศกาลซึ่งมีกว่า 200 งานในกรุงเทพฯ และ 3,000 งานทั่วประเทศ 

โดยเทศกาลทั้งหมดมีความหลากหลายในด้านศิลปะ อาหาร ดนตรี กีฬา งานแสงสี และงานประจำปีอย่างครบถ้วน และภายใต้การทำงานร่วมกันของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นผลจากการทำงานแบบบูรณาการอย่างแท้จริง 

LINE_ALBUM_เปิด Winter Festival_231110_17.jpg

รัฐบาลตั้งเป้าหมายว่า ประเทศไทยจะต้องเป็นผู้นำในด้านเทศกาลของโลก และจะเริ่มผลักดันการแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ พร้อมสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงองค์ความรู้ให้ประเทศไทยพร้อมเดินหน้าเป็น ‘ประเทศแห่งเทศกาล’ ในอนาคต 

เศรษฐา ยังแสดงความเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในการท่องเที่ยวอีกมาก เพราะรัฐบาลมีนโยบายอื่นที่จะสนับสนุน ทั้งการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สนามบินอันดามัน วีซ่าฟรี ฯลฯ โดยทั้งหมดนี้จะสร้างวงจรทางเศรษฐกิจให้แข็งแรงต่อทุกอุตสาหกรรม 

LINE_ALBUM_เปิด Winter Festival_231110_22.jpg

“วันนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของมิติใหม่ที่จะเปิดโอกาส เปิดพื้นที่ และเปิดความหวังของคนไทย เราพร้อมที่จะเป็นผู้นำทางด้านซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อสร้างประเทศไทยให้มีพลังทางเศรษฐกิจ” เศรษฐา กล่าว 

ด้าน แพทองธาร ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวว่า รัฐบาล และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ตั้งเป้าเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งจะสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับประเทศไทย โดยงานนี้จะเป็นเครื่องมือที่ทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางแห่งเทศกาล และการท่องเที่ยวของภูมิภาค 

ขณะที่ ชัชชาติ กล่าวว่า กรุงเทพฯ ยินดีเป็นส่วนร่วมในการจัดงาน โดยมองว่า หัวใจของการจัดงานมี 4 เรื่องสำคัญ คือ สร้างให้ประชาชนมีส่วนร่วมในเทศกาล ประกอบกับภาครัฐต้องมีส่วนในการเปิดพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนเข้าถึง เพื่อนำไปสู่การต่อยอดทางเศรษฐกิจ ผ่านการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของประชาชนในแต่ละชุมชน

LINE_ALBUM_เปิด Winter Festival_231110_3.jpg

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลได้เริ่มคิกออฟ Thailand Winter Festivals ผ่านเทศกาลลอยกระทงทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั่วประเทศ ในชื่อ “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมการลอยกระทง“ โดยจะเริ่มต้นวันที่ 24-28 พ.ย. นี้ ที่คลองผดุงกรุงเกษม 

พร้อมทั้งเทศกาล Hi-Light Illumination Show ซึ่งเป็นเทศกาลแสงสี และเทศกาลด้านกีฬาอย่าง Amazing Thailand Marathon ในวันที่ 3 ธ.ค. นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมราว 30,000 คน สร้างมูลค่ากว่า 580 ล้านบาท 

แพทองธาร เศรษฐา.jpg