ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียประกาศเริ่มผลิตวัคซีนต้านโควิดลอตแรก ด้านฟิลิปินส์และเวียดนามเซ็นสัญญาสั่งซื้อ เตรียมนำไปใช้กับประชาชน

กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียแถลงว่า วัคซีนโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พัฒนาโดยสถาบันวิจัยกามาเลยาของรัสเซียถูกผลิตในลอตแรกแล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินประกาศอนุญาตให้มีการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา

ทางการรัสเซียระบุว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ลอตแรกกำลังอยู่ในขั้นตอนของการผลิตและคาดว่าจะสามารถใช้งานได้ภายในปลายเดือน ส.ค.นี้

ทั้งนี้ทางการรัสเซียตั้งเป้าไว้ว่า รัสเซียจะสามารถผลิตวัคซีนได้ถึง 5 ล้านโดสภายในเดือน ธ.ค.นี้ หรือ ม.ค. 2564

ด้านนักวิทยาศาสตร์กลุ่มชาติตะวันตกออกมาเตือนว่า วัคซีนที่ผลิตเร็วเกินไปนั้นอาจนำไปสู่อันตรายได้ เช่นเดียวกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการทบทวนในเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนอย่างเข้มงวด

ขณะที่ทางการรัสเซียออกมาตอบโต้ว่า คำวิจารณ์ดังกล่าวเป็นการพยายามทำลายความน่าเชื่อถือของรัสเซีย

ส่วนปธน.ปูตินออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้การวัคซีนของรัสเซีย โดยระบุว่าวัคซีนที่ผลิตขึ้นโดยรัสเซียมีความปลอดภัยแน่นอน โดยตนและลูกสาวได้รับการทดสอบวัคซีนต้านโควิดนี้แล้วเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม การทดสอบวัคซีนในชั้นคลินิกของรัสเซียยังไม่เสร็จสิ้น โดยในสัปดาห์นี้ทางการรัสเซียจะทดสอบวัคซีนในอาสาสมัครกว่า 2,000 ราย

วัคซีนต้านโควิด-19 ของรัสเซียถูกตั้งชื่อว่า 'สปุ๊กนิก1' ตามชื่อดาวเทียมดวงแรกของโลกที่ถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจรอวกาศโดยสหภาพโซเวียตเมื่อปี 2500 (ค.ศ. 1957)

แม้ว่าวัคซีนของรัสเซียจะยังไม่ได้รับการทดสอบในชั้นคลินิก แต่หลายประเทศได้มีการลงนามสั่งซื้อวัคซีนของรัสเซียเแล้วเช่นกัน อาทิ เวียดนามลงนามเตรียมรับวัคซีนต้านโควิด-19 จากรัสเซียถึง 150 ล้านโดส

ขณะที่ฟิลิปปินส์ประกาศจะเริ่มทดสอบวัคซีนของรัสเซียภายในเดือน ต.ค.นี้ โดยโรดดิโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เสนอตัวจะเป็นผู้เข้ารับการทดสอบวัคซีนเช่นกัน

ที่มา Moscowtimes / CNA / france24 / Straitstimes 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: