ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาฯ-เลขาฯสภา ยัน สภาไร้อำนาจชี้ขาดสมาชิกภาพส.ส.ของ 'นวัธ' แจง 2 ช่องทางชี้ชัด เข้าชื่อส.ส. 1 ใน 10 ตามมาตรา 82 ส่งศาลรธน.ชี้ หรือ ส่งเรื่องให้กกต.เคาะ คาดวันที่ 27 ก.ย. ได้ข้อยุติ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าสถานภาพความเป็นส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษาประหารชีวิต และขณะนี้ถูกคุมขังในเรือนจำ หลังหารือทีมกฎหมาย ว่า ได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว อยู่ระหว่างทำเอกสารตอบกลับไปยังกกต. ถึงสมาชิกสภาของนายนวัธ ซึ่งมี 2 แนวทางคือ ว่าจะใช้ช่องทาง ส.ส.เข้าชื่อ 1 ใน 10 ของทั้งหมด ยื่นไปศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย หรือส่งเรื่องไปยังกกต.ให้ยื่นเรื่องดังกล่าวเอง ทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรต้องตอบกลับภายในวันนี้ ยืนยันว่า ตนหรือแม้แต่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีอำนาจชี้ขาดดังกล่าว 

นายชวน กล่าวว่า ขณะเดียวกันก็ไม่สามารถตอบได้ว่า หากเกิดกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีการวินิจฉัยในเรื่องสมาชิกภาพส.ส.ออกมา และมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญขึ้น นายนวัธจะสามารถใช้เอกสิทธิ์ส.ส.ออกจากเรือนจำมาปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามวันที่ 27 ก.ย.ตนต้องต้องติดตามเรื่องนี้ต่อ 

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสถานภาพความเป็นส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษาประหารชีวิต และขณะนี้ถูกคุมขังในเรือนจำ ว่า จากที่ทีมกฎหมายมีความเห็นออกเป็นสองทาง เสียงส่วนใหญ่ 11 คนเห็นว่าพ้นจากความเป็นสมาชิกภาพความเป็นส.ส. เนื่องจากถูกศาลมีคำสั่งตัดสินให้จำคุกและขณะนี้ถูกส่งตัวไปคุมขังอยู่ในเรือนจำ

ส่วนอีก 4 เสียงข้างน้อยมองว่าไม่พ้นเนื่องจากคำพิพากษายังไม่ถึงที่สิ้นสุด ทั้งนี้ตามข้อกฎหมายพบว่าสำนักงานเลขาสภาฯไม่มีอำนาจในการเป็นวินิจฉัยสมาชิกภาพของส.ส. เราก็ทำได้แค่ส่งความเห็นของฝ่ายกฎหมายไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ให้ ส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 เข้าชื่อเสนอเรื่องไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เกิดความชัดเจน

นายสรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้ทำหนังสือมาสอบถามตนถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งตนจะทำหนังสือตอบกลับไปในวันที่ 27 ก.ย.นี้ แต่ในวันนี้ ตนจะนำข้อสรุปของฝ่ายกฎหมายแจ้งให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรรับทราบก่อน ซึ่งกรณีของนายนวัธ สามารถนำไปใช้เทียบเคียงการตีความสมาชิกภาพของส.ส.รายอื่นๆได้ หากเกิดประเด็นในลักษณะใกล้เคียงกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :