ไม่พบผลการค้นหา
ชาวสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมสร้างทางลอดอุโมงค์ถนนเพชรเกษมเป็นแห่งที่ 2 สำเร็จ หลังเคยยื่นข้อร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไข แต่ยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการจราจรสามร้อยยอด จึงร่วมกันระดมทุนสร้างทางลอดอุโมงค์กันเอง เตรียมขยายผลอีกสองจุด

นายแพทย์วิทยา  ชาติบัญชาชัย  ประธานแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) เดินทางมาเป็นประธานในการทำบุญและเปิดใช้ทางลอดกึ่งถาวรบริเวณอู่ช่างรอด ชุมชนตลาดไร่ใหม่ กม.261  โดยมีนายไชยชนะ  สุทธิวรชัย  นายอำเภอสามร้อยยอด  พ.ต.อ.เฉลิมวุฒิ วงษ์เวียงจันทร์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสามร้อยยอด  นายกเทศมนตรี ในเขตอำเภอสามร้อยยอด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดประชาชน และกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการจราจรสามร้อยยอดร่วมพิธีเปิด


S__25534509.jpg

นายวิสาร คล่องนาวา ประธานกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากระบบจราจรสามร้อยยอด กล่าวถึงความจำเป็นและเหตุผลในการสร้างอุโมงค์ทางลอดกึ่งถาวรว่า สำหรับอุโมงค์ทางลอดแห่งนี้ เดิมเป็นข้อร้องเรียนของกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการจราจรสามร้อยยอดต่อหน่วยงานราชการในเขตอำเภอสามร้อยยอดและแขวงการทางประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกำหนดให้ดำเนินการระยะเร่งด่วนพร้อมกับทางลอดถาวรทั้ง 3 แห่ง แต่ระยะเวลาที่ผ่านมายังไม่มีการดำเนินการเนื่องจากยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ

คณะผู้บริหารของกลุ่มฯ จึงได้ขอคำปรึกษาจากผู้บริหารของแขวงการทางประจวบคีรีขันธ์เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางลอดอุโมงค์ดังกล่าวเนื่องจากที่ผ่านมามีการเกิดอุบัติเหตุกับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทำให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินบ่อยครั้งโดยเฉพาะการเดินทางไปและกลับของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีการขับขี่รถสวนเลนเป็นจำนวนมาก 

ทางกลุ่มฯ จึงเสนอความเห็นต่อสมาชิก ซึ่งส่วนใหญ่เห็นชอบให้จัดสร้างอุโมงค์ทางลอดพร้อมช่วยกันออกเงินสมทบในการก่อสร้างตามรูปแบบที่ได้รับคำแนะนำและการสนับสนุนจากแขวงการทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ซึ่งทางลอดที่จุดนี้เกิดจากการนำเสนอความต้องการของชุมชนตำบลไร่ใหม่ซึ่งจัดให้มีการประชุมไปทุกหมู่บ้าน  จึงได้มีการดำเนินการสร้างทางลอดแห่งนี้ขึ้นและครั้งนี้นับเป็นความร่วมใจของชาวสามร้อยยอดทั้งผู้นำท้องถิ่นกำนันผู้ใหญ่บ้านคณะเจ้าอาวาสจากวัดในพื้นที่ข้าราชการพ่อค้าและประชาชนที่ร่วมกันสมทบทุนได้เกือบ 500,000 บาท


S__25534482.jpg

นายวิชิน สุขสมัย สมาชิกกลุ่มฯ เปิดเผยว่า ถนนเพชรเกษมเป็นเส้นทางการจราจรหลัก มีถนนทั้งหมด 8 เลน มีสภาพดีมาก รถยนต์ส่วนใหญ่ใช้ความเร็ว เนื่องจากถนนเป็นทางตรง ที่ผ่านมามีจุดกลับรถ แต่ไกลมาก ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวก จึงได้พูดคุยวางแผนกันปรับปรุงทางลอดน้ำ ใต้ถนน แต่เกิดปัญหาเพราะเป็นเรื่องนอกงบประมาณของหน่วยงานราชการ ปรึกษาและได้ข้อสรุปร่วมกันบริจาค และได้เรียกชื่อทางลอดนี้ว่า "รูศักดิ์สิทธิ์" เพราะลอดแล้วทุกคนปลอดภัย โดยยังคงมีประชาชนที่มาร่วมงานร่วมบริจาคเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากนี้จะได้มีการราดคอนกรีตด้านข้างเพื่อป้องกันน้ำกัดเซาะและถ้ายอดเงินที่ได้รับบริจาคมายังมีเหลือก็จะติดไฟให้แสงสว่างและติดกล้องวงจรปิดเพื่อป้องกันอันตรายจากมิจฉาชีพจะทำให้มีความปลอดภัยและสะดวกมากยิ่งขึ้น



S__25534489.jpg

ด้านนางวาสนา ใจแสวงทรัพย์ ผู้บริจาคที่ดินให้กรมทางหลวง เพื่อทำทางให้รถขึ้นลงอุโมงค์ทางลอด กล่าวว่า ที่ผ่านมาเห็นอุบัติเหตุเกิดขึ้นประจำ เนื่องจากที่ติดกับโรงเรียน ดังนั้นเมื่อได้รับการประสานในเรื่องนี้ จึงไม่ลังเลที่จะยกที่ดินให้ ดีใจมากที่ได้เป็นส่วนช่วยรักษาชีวิตคนอีกหลายคน

สำหรับทางลอดแห่งแรกที่สร้างที่บริเวณหน้าโรงเรียนไร่เก่า ซึ่งจุดดังกล่าวมีนักเรียนกว่า 2,000 คน ทั้งนี้มีรายงานว่า หลังจากทำทางลอดดังกล่าวเมื่อต้นปี 2562 ไม่พบผู้เสียชีวิต มีเพียงบาดเจ็บสาหัส 1 ราย ซึ่งเมื่อปี 2561 พบว่า มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 183 ครั้ง เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บ 229 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง