ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ออสเตรเลียยืนยันไม่รีบเปิดประเทศ แม้สถานการณ์เข้าใกล้สภาวะไร้โควิด-19 เต็มที ยืนยันไม่ต้องการเพิ่มความเสี่ยงให้วิถีชีวิตที่เกือบปกติสุขของประชาชน

สก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์วันนี้ว่า "ผมขอให้ความมั่นใจว่า ว่าออสเตรเลียจะไม่เร่งรีบในการเปิดพรมแดน ผมจะไม่ทำให้การใช้ชีวิตที่เกือบจะปกติของเราในปัจจุบันซึ่งแตกต่างอย่างมากกับผู้คนทั่วโลก ต้องเผชิญกับความเสี่ยง" 

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ประชาชนในออสเตรเลียได้กลับมาใช้ชีวิตที่แทบจะปกติเหมือนช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ผู้คนสามารถออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านได้ รวมกลุ่มกันได้เกือบตามปกติ และแทบจะไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

AFP - สก็อต มอร์ริสัน นายกฯ ออสเตรเลีย

ปัจจุบันออสเตรเลียมีประชากรราว 26 ล้านคน แต่มีผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 29,500 คน และมีผู้เสียชีวิตเพียง 910 รายเท่านั้น ตั้งแต่มีการปิดประเทศเมื่อเดือน มี.ค. 2563 ออสเตรเลียปฏิเสธการเดินทางเข้าของผู้ที่มีถือสัญชาติออสเตรเลียและไม่ใช่ผู้พำนักระยะยาว มีมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศอย่างมาก ส่วนใหญ่คือการต้อนรับชาวออสเตรเลียกลับบ้านเกิดเท่านั้น 

มาตรการการปิดพรมแดน การล็อกดาวน์เป็นระยะๆ การตรวจสอบค้นหาผู้ติดเชื้ออย่างทันท่วงที การร่วมมือของชุมชนและภาครัฐ และมาตรการด้านสาธารณสุขและการเยียวยาที่เป็นรูปธรรม คือวิธีที่ทำให้ออสเตรเลียสามารถควบคุมการระบาดได้อย่างดีเยี่ยม แม้จำนวนการฉีดวัคซีนจะไม่สูงมาก โดยฉีดไปแล้วราว 1.42 ล้านโดส หรือคิดเป็นอัตราส่วน 5.2 คนจาก 100 คนเท่านั้น 

ขณะเดียวกัน นิวซีแลนด์ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตต่ำมาก ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อสะสม 2,239 คน และมีผู้เสียชีวิต 26 รายจากประชากรทั้งหมดไม่ถึง 5 ล้านคน กำลังจะเริ่มเดินทางไปมาระหว่างกันกับออสเตรเลียได้โดยไม่ต้องกักตัว เริ่มต้นเช้าวันที่ 19 เม.ย.นี้

​นิวซีแลนด์ตั้งเป้าเป็นเมืองสีเขียว



โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog