ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศผ่านโซเชียลนัดรวมตัวกันใส่เสื้อดำ บริเวณหน้าศาลอาญาถนนรัชดา เพื่อรวมกันไว้อาลัยหน้าศาล พร้อมวางพวงหรีด และผูกโบดำ ไว้อาลัยให้กับความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวานนี้ ศาลอาญาไม่อนุมัติการประกันตัว 3 แกนนำราษฎรที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาตาม ป.อาญามาตรา 112 ซึ่งประกอบไปด้วย ปนัสยา สิทธิจิรวัฒกุล หรือ รุ้ง แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน หลังจากพนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 ได้มีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหา 18 คน ในคดีการชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร เมื่อวันที่ 19 - 20 ก.ย. 63 ส่งผลให้ทั้ง 3 คนถูกส่งตัวเข้าเรือนจำทันที นอกจากนี้ ปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ หัวหน้าการ์ดวีโว่ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมาและขณะนี้อยู่ในเรือนจำพิเศษธนบุรี

เบนจา อะปัญ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เปิดเผยถึงกิจกรรมวันนี้ว่า มาอย่างสันติไม่มีอาวุธ มีดอกไม้ กระดาษ ปากกา ทำกิจกรรมวางพวงหรีด ดอกไม้ ผูกริบบิ้นที่รั้วศาล เขียนข้อความ และสวมเสื้อดำ จะสิ้นสุดกิจกรรมในเวลา 18.00 น. โดยการจุดเทียนไว้อาลัยต่อความยุติธรรม และอ่านแถลงการณ์ เบนจา กล่าวถึงการที่ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง เข้าเรือนจำว่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่รุ้งเข้าไป ส่วน พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ก็อยู่เกือบเดือนแล้ว เราบอบช้ำพอสมควร เราจะเอาเพื่อนเราออกมาให้ได้ การเคลื่อนไหวต้องไปต่อ ไม่ว่าจะมีแกนนำหรือไม่


ม็อบไปต่อแม้ไร้แกนนำ

การคุมขังระหว่างพิจารณาคดีซึ่งอาจใช้เวลา 1 ถึง 2 ปี ทั้งที่เขายังบริสุทธิ์ การเอาไปขังไม่ยุติธรรม ก่อนหน้านี้เราอยู่ด้วยกัน เจอกันทุกวันรุ้งมีความกังวลแต่ก็พยายามเข้มแข็งบอกเพื่อนไม่ให้กังวล พอเจอเหตุการณ์อย่างนี้เราก็เสียศูนย์ ตนก็ห่วงสภาพจิตใจรุ้งที่กังวลและเป็นห่วงเพื่อนร่วมขบวนการข้างนอก การที่รัฐจับแกนนำทุกคนหมดไม่ทำให้การเคลื่อนไหวสิ้นสุดลง ถึงไม่มีแกนนำก็ไปต่อแน่นอน  

เบนจา ยังเผยถึงคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตาม ป.อาญา ม.112 ในส่วนของตนว่า มีทั้งหมด 4 คดี ซึ่งอัยการนัดฟังคำสั่งคดีชุมนุมสถานทูตเยอรมนี ในวันที่ 25 มี.ค. นี้ ก็อาจจะถูกขังในเดือนนี้ และไม่มีแนวคิดที่จะลี้ภัย ยืนยันสู้ต่อ ขอให้ทุกคนยึดมั่นอุดมการณ์อย่าเพิ่งท้อถึงม็อบจะแผ่ว แต่ตราบใดที่เราสู้ต่อรัฐก็ยังไม่ชนะ อย่าหมดหวังสู้ไปด้วยกัน

อ่านเพิ่มเติม