ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เลือกการขึ้นปราศรัยต่อหน้าสมาชิกสหภาพแรงงานในเมืองฟิลาเดลเฟีย เพื่อเริ่มการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2567 ซึ่งนับเป็นการหาเสียงครั้งแรกของไบเดน นับตั้งแต่เขาประกาศการเริ่มการหาเสียงเลือกตั้งในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยการหาเสียงในครั้งนี้ของไบเดน มีเป้าหมายเพื่อหาแนวร่วมทางการเมือง เพื่อรับการสนับสนุนจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นชนชั้นแรงงานผิวขาว

การหาเสียงในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ โดยสหพันธ์แรงงานและสภาองค์กรอุตสาหกรรมแห่งอเมริกา (AFL-CIO) ซึ่งมีสมาชิกมาจาก 60 สหภาพแรงงาน และเป็นตัวแทนของคนงานมากกว่า 12.5 ล้านคน ทั้งนี้ AFL-CIO ประกาศให้การสนับสนุนไบเดน และ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการประกาศสนับสนุนผู้นำทางการเมืองสหรัฐฯ ที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมาในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

“ผมเคยบอกคุณไว้ว่าเมื่อผมลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี ผมจะสนับสนุนคุณ และผมได้ทำมันมาแล้ว” ไบเดนกล่าวกับสมาชิกสหภาพแรงงานราว 2,000 คนที่เข้าร่วมงานปราศัรยของเขา “แต่คุณก็ได้สนับสนุนผมเหมือนกัน” ไบเดนกล่าวก่อนการประกาศการสนับสนุนเขาโดย AFL-CIO ว่าการประกาศการสนับสุนนเขาในช่วงต้นจากสหภาพ จะสร้าง "ความแตกต่างอย่างมาก" ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงในปีหน้าของสหรัฐฯ

แรงงานซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานหลายร้อยคนในห้องประชุมเริ่มตะโกนว่า “ไปกันเถอะ โจ!” พร้อมกันกับการเป่านกหวีดและชูป้ายหาเสียงหลายชั่วโมงก่อนที่ไบเดนจะมาถึง ทั้งนี้ สมาชิกของสหภาพแรงงานล้วนเป็นตัวแทนจากกลุ่มอาชีพต่างๆ ตั้งแต่ช่างไม้ พนักงานบริการสนามบิน ผู้ให้ความบันเทิง ไปจนถึงวิศวกรอุปกรณ์บริการหนัก ที่ต่างออกมาประกาศการสนับสนุนของพวกเขาแก่ไบเดนบนเวที โดยบางคนพูดเป็นภาษาสเปนพร้อมกับการใช้ล่ามแปลภาษาประกอบ

ไบเดนซึ่งเป็นประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เลือกที่จะปรากฏตัวอยู่บ่อยครั้งในกิจกรรมของสหภาพแรงงาน รวมถึงในการประชุมแรงงาน ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ในทันทีหลังจากประกาศหาเสียงเลือกตั้งครั้งใหม่ ความพยายามดังกล่าวของไบเดนแสดงให้เห็นว่า เขาคิดว่าขบวนการแรงงานมีความสำคัญต่อวาระการเป็นประธานาธิบดีในครั้งที่ 2 มากเพียงใด

ไบเดนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ได้รับความนิยมจากสหภาพแรงงานมากที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ ทั้งนี้ ไบเดนสนับสนุนให้มีการเจรจาต่อรองร่วมกับบริษัทต่างๆ ยกเลิกกฎที่นำมาใช้โดย โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งทำให้มาตรการคุ้มครองแรงงานอ่อนแอลง ซึ่งส่งผลให้การเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานในสหรัฐฯ ลดลงมานานหลายทศวรรษ นอกจากนี้ ไบเดนยังได้อำนวยความสะดวกสำหรับสหภาพแรงงาน ในการสร้างสะพานและท่าเรือทั่วประเทศ

ในการปราศัรย ไบเดนพูดถึงชุดมาตรการโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 41.38 ล้านล้านบาท) ของเขา ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากสองพรรคในรัฐสภา ทั้งนี้ การปราศรัยของไบเดนในเมืองฟิลาเดลเฟีย ยังเกิดขึ้นท่ามกลางข่าวเศรษฐกิจที่น่ายินดีสำหรับไบเดน ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงเมื่อเดือนที่แล้ว รวมถึงราคาผู้บริโภคที่ลดลงอย่างต่อเนื่องโดยมีพื้นฐานหลักมาจากราคาน้ำมันที่ลดลง ต้นทุนร้านขายของชำเพิ่มขึ้นเล็กน้อยกว่าในเดือนก่อนหน้า และเฟอร์นิเจอร์ราคาถูก ตั๋วเครื่องบิน และเครื่องใช้ไฟฟ้า

เมืองฟิลาเดลเฟียและมลรัฐเพนซิลเวเนีย เป็นหัวใจสำคัญของฐานทางการเมืองของไบเดนมาช้านาน โดยเมืองฟิลาเดลเฟียเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ในการหาเสียงของไบเดนเมื่อปี 2563 และมลรัฐเพนซิลเวเนียยังเป็นหนึ่งในไม่กี่มลรัฐ ที่เคยลงคะแนนให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2559 และเปลี่ยนใจกลับไปเลือกพรรคเดโมแครตในอีก 4 ปีต่อมา โดยจนถึงตอนนี้ กิจกรรมการหาเสียงหลักของไบเดนยังคงเป็นการระดมทุน 

มวลชนแรงงงานที่สนับสนุนไบเดนเชื่อว่า คดีอาญาในศาลรัฐบาลกลางและนิวยอร์กที่ฟ้องร้องต่อทรัมป์ อาจทำให้การเลือกตั้งของอดีตประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น แม้ว่าการหาเสียงด้วยนโยบายประชานิยมทางเศรษฐกิจของทรัมป์ จะยังก้องสะท้อนกับสมาชิกสหภาพแรงงานบางคนในอดีตก็ตาม ทั้งนี้ AP VoteCast ซึ่งเป็นการสำรวจแบบปูพรมในเขตเลือกตั้งสหรัฐฯ เมื่อปี 2563 พบว่าสมาชิกสหภาพแรงงานประมาณ 6 ใน 10 คนสนับสนุนไบเดน ซึ่งแซงหน้าทรัมป์แต่ยังไม่ทิ้งขาด


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/6/18/biden-holds-first-campaign-rally-for-2024-re-election-bid?fbclid=IwAR0qtW9r3xJ-Sbs6h-bUL0-qgpPY1ua1LNvEeMKmLP587GSnzh8qK7bgoV4