ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทเฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดนทดลองจำหน่ายสินค้าใช้แล้ว ผ่านกระบวนการทำความสะอาด และฟื้นฟูคุณภาพ เพื่อความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ก่อนหน้านี้สินค้า ‘รีเฟอร์บิช’ (Refurbished) รู้จักกันในวงกว้างจากบริษัทแอปเปิล (Apple Inc.) เมื่อผลิตภัณฑ์ยอดนิยมอย่างไอโฟน ถูกส่งคืนจากปัญหาต่างๆ แล้วนำมาปรับปรุง ซ่อมแซม ก่อนจะวางจำหน่ายอีกครั้งในราคาถูก เพื่อจูงใจลูกค้า 

สำหรับอิเกีย เริ่มทดลองจำหน่ายสินค้ารีเฟอร์บิชในสหราชอาณาจักร หลังจากก่อนหน้านี้มีโครงการรีไซเคิลสำหรับผลิตภัณฑ์ทำจากสิ่งทอ เพื่อตอบโจทย์โมเดลธุรกิจแบบยั่งยืน (Circular Business Model) ที่พวกเขาต้องการให้วัสดุ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ถูกนำกลับมาใช้ซ้ำ หรือรีไซเคิลอีกครั้ง 

เฮจ เซบิยอร์นเซน (Hege Sæbjørnsen) ผู้จัดการด้านความยั่งยืนของอิเกียในสหราชอาณาจักรบอกว่า โครงการดังกล่าว คือการก้าวไปข้างหน้าสำหรับการสร้างงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเปรียบกระบวนการนี้เป็นเหมือนบริษัทสตาร์ทอัพ ที่ริเริ่มทดลองโมเดลธุรกิจแบบใหม่ๆ 

ก่อนหน้านี้ ในเมืองเอดินบะระ ประเทศสก็อตแลนด์ ลูกค้าสามารถนำเฟอร์นิเจอร์ใช้แล้วของอีเกีย มาแลกวอชเชอร์ของบริษัทฯ ได้เป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้ว ซึ่งอีเกียใช้เอดินบะระเป็นสถานที่ทดลอง เพื่อมองหาความเป็นไปได้ของโครงการรีเฟอร์บิช รวมถึงศึกษาความเป็นไปได้สำหรับประเทศอื่นในอนาคต

1.jpg
  • ผู้บริหารของอิเกียมองว่า แทนที่จะทิ้งเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ต้องการ การรีเฟอร์บิชจะช่วยยืดอายุของผลิตภัณฑ์ออกไปได้ ซึ่งเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

นอกเหนือจากนั้น ภายในโสตร์ของอีเกียในกรีนิช ประเทศอังกฤษ ที่โดดเด่นด้วยการใช้พลังงานหมุนเวียน 100 เปอร์เซ็นต์ จากแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาแล้ว ภายในอาคารของพวกเขายังจัดพื้นที่สำหรับเวิร์คช็อปแก่ชาวสหราชอาณาจักร เพื่อเรียนรู้การรีเฟอร์บิชเฟอร์นิเจอร์ของตนเองอีกด้วย 

เนื่องจากเซบิยอร์นเซนมองว่า การเรียนรู้วิธีซ่อมข้าวของเครื่องใช้เต็มไปด้วยความน่าสนใจ และการพัฒนาทักษะเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งสำหรับการสร้างวัฒนธรรมการใช้ซ้ำ หรือรีไซเคิลที่ดีในอนาคต


ยุคแห่งความเป็นเจ้าของกำลังจะหมดไป 

ก่อนหน้าไอเดียเรื่องรีเฟอร์บิชจะถูกปล่อยสู่สาธาณชนช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา อิเกียประกาศถึงรูปแบบการ ‘ให้เช่า’ หรือลีสซิง (Leasing) แทนที่จะซื้อขาดเฟอร์นิเจอร์เหมือนสมัยก่อน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโมเดลธุรกิจแบบยั่งยืนเช่นเดียวกับรีเฟอร์บิช และจะเปิดทดลองให้บริการที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในเดือนนี้

แนวคิดของพวกเขาฟังดูเป็นเรื่องน่าสนุกมากสำหรับคนที่เกลียดความซ้ำซากภายในบ้าน เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ระยะเวลาสำหรับการเช่าหมดลง ก็สามารถนำเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดิมมาคืนแล้วกลับออกไปพร้อมเก้าอี้หรือโต๊ะตัวใหม่ก่อนจะปรับเปลี่ยนรูปแบบของห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องครัว หรือทุกส่วนในบ้านได้ตามต้องการ

3.jpg
  • การตกแต่งบ้านจะไม่ใช่เรื่องจำเจเมื่อลูกค้าของอีเกียมีทางเลือกว่าจะต่อสัญญาเช่าเฟอร์นิเจอร์หรือส่งคืนเพื่อเลือกสินค้าชิ้นใหม่

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารสูงสุดของอินเตอร์ อิเกีย (Inter Ikea) อย่าง ท็อปจอห์น ลูฟ (Torbjörn Lööf ) บอกว่า โมเดลธุรกิจแบบนี้จะเริ่มให้บริการจากเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในสำนักงาน อาทิ โต๊ะ หรือเก้าอี้ และมองว่าองค์กรต่างๆ จะเป็นลูกค้ากลุ่มแรกสำหรับโมเดลธุรกิจแบบนี้

ที่มา :

On Being
198Article
0Video
0Blog