ไม่พบผลการค้นหา
อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้พรากชีวิตจอร์จ ฟลอยด์ ถูกตัดสินให้มีความผิดฐานฆาตกรรมรวม 3 คดี โทษจำคุกสูงสุด 75 ปี

"วันนี้ เราหายใจออกได้อีกครั้ง" เป็นคำพูดที่ออกมาจากปากของ 'ฟิโลนิส ฟลอยด์' น้องชายคนสำคัญที่ขึ้นมาต่อสู้เรียกร้องความยุติธรรมให้กับพี่ผู้ล่วงลับอย่าง 'จอร์จ ฟลอยด์' หลัง 'ดีเร็ก ชอวิน' อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้หัวเข่ากดคอจอร์จ ฟลอยด์ จนเสียชีวิต ถูกพิพากษาว่ามีความผิดฐานฆาตกรรมจริง

จอร์จ ฟลอยด์ - black lives matter - เอเอฟพี
  • 'ฟิโลนิส ฟลอยด์' น้องชายจอร์จ ฟลอยด์

ในการตัดสินครั้งนี้ คณะลูกขุนซึ่งประกอบด้วยบุคคลผิวขาว 6 คน และบุคคลผิวดำหรือเชื้อชาติอื่นๆ อีก 6 คน ใช้เวลาพิจารณาคดีมากกว่า 10 ชั่วโมง ตลอดช่วงเวลา 2 วันเต็ม ก่อนลงความเห็นว่าอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจชอวิน "มีความผิด" ใน 3 ข้อหา

ได้แก่ ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน (second-degree unintentional murder), ทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย (third-degree murder) และฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา (second-degree manslaughter) 

จอร์จ ฟลอยด์ - black lives matter - รอยเตอร์ส
  • 'ดีเร็ก ชอวิน' อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้หัวเข่ากดคอจอร์จ ฟลอยด์ จนเสียชีวิต

หลังคำพิพากษาดังกล่าว ศาลปฏิเสธให้ไม่ให้อดีตเจ้าหน้าที่ดีเร็กประกันตัว หากพิจารณาโทษสูงสุดจากทั้ง 3 คดีรวมกัน ระยะเวลาในการรับโทษจำคุกสูงสุดคือ 75 ปี

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้ความเห็นว่าตัดสินในวันนี้นับเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญของระบบยุติธรรมสหรัฐฯ แต่ "ยังไม่เพียงพอ" 

"เราจะส่งมอบการเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปที่แท้จริง เราต้องลดโศกนาฏกรรมแบบนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก" ไบเดน ย้ำ

ขณะที่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ระบุว่าคำตัดสินของคณะลูกขุนเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่ "ความยุติธรรมที่แท้จริง" ยังเรียกร้องอีกมาก 

อ้างอิง; AP, CNN, WP, DW

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;